Từ một trường đại học sư phạm đến nay Đại học Vinh trở thành một trường đại học đa ngành và đa lĩnh vực. Nhà trường tự hào là trường đại học đầu tiên của Trung ương đóng trên đại bàn quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh thân yêu. Cùng với bề dày lịch sử, với những nỗ lực của Ban giám hiệu, của các tổ chức hành chính trong trường và đặc biệt là sự yêu nghề, yêu trường của các Thầy, cô giáo đã giúp Đại học Vinh phát triển một cách bền vững.

Trong xu thế phát triển chung của nhà trường, nhằm đáp ứng nhu cầu mới của sự phát triển, tháng 6/2018, Trường Đại học Vinh đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện Sư phạm Xã hội, gồm các ngành đào tạo: sư phạm ngữ văn, sư phạm lịch sử, sư phạm địa lý và sư phạm Giáo dục chính trị.

Ảnh: Phòng học và thi theo hình thức đào tạo CDIO

         Mặc dù mới được thành lập, song Viện Sư phạm Xã hội đã có rất nhiều những hoạt động, phong trào đạt được thành tích cao. Đặc biệt, là trong các hội thi của sinh viên, đã tạo sự gắn bó thân thiết giữa các Thầy cô và sinh viên, rút ngắn những khoảng cách giữa người dạy và người học.

Và đặc biệt, đối với ngành sư phạm Giáo dục chính trị, được đào tạo trong một chuyên ngành có hơn 30 năm ra đời và phát triển, sinh viên được rèn luyện về nhiều mặt để trở thành những thầy cô giáo THPT và làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Cùng với đó là đội ngũ giảng viên trẻ, gồm 5 thành viên, trong đó có 2 Tiến sĩ Chính trị học và 3 Thạc sĩ về Phương pháp dạy học môn GDCT, ngành sư phạm Giáo dục chính trị đã tạo ra một môi trường giảng dạy hoàn toàn mới mẻ, bắt kịp xu thế giáo dục hiện đại.

Trước hết, để thực hiện tốt công tác giảng dạy, cán bộ giảng viên đã rà soát khung chương trình đào tạo của ngành theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động nghề nghiệp của sinh viên như: điều chỉnh hợp lý kiến thức lý thuyết, tăng nội dung thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết các bài toán từ thực tiễn nghề nghiệp,... Do đó, hoạt động Hội thi Nghiệp vụ sư phạm được các cán bộ giảng viên trong tổ bộ môn và các bạn sinh viên coi trọng.

Khi vào học Ngành sư phạm Giáo dục chính trị, sinh viên bắt buộc phải học các môn chung mà Bộ giáo dục đã đề ra như Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam,... Sinh viên còn được đào tạo chuyên sâu các môn chuyên ngành đó là: Lịch sử Triết học, tác phẩm kinh điển, tư tưởng Hồ Chí Minh về chính trị, lý luận dạy học bộ môn GDCT. Đặc biệt, thời gian giành cho sinh viên tập giảng, giảng dạy có sự hướng dẫn của giảng viên đã tạo động lực cho sinh viên rất to lớn trong việc đính hướng và phát triển kiến thức năng lực nghề nghiệp. Việc đào tạo cho sinh viên tự tin khi đứng trên bục giảng là tiền đề để sinh viên đi thực tập có kết quả tốt nhất, ghi lại dấu ấn nổi bật ở các trường đi thực tập. Bên cạnh đó, công tác đào tạo này giúp sinh viên ra trường có nhiều cơ hội được nhận vào các cơ sở đào tạo giáo dục tốt trong địa bàn.

Đối với đặc thù của ngành Sư phạm Giáo dục chính trị, ra trường các sinh viên giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân ở các cấp, bên cạnh việc đào tạo các sinh viên phải học tập tốt, rèn luyện tốt những môn chuyên ngành, phương pháp sư phạm thì sinh viên còn được hoàn thiện bản thân, tu dưỡng đạo đức, bồi dưỡng nhân phẩm của bản thân và cách ứng xử đối với mọi người xung quanh.

Ảnh: Thư viện nghiên cứu cho người học

          Ngành cũng luôn tạo mọi cơ hội, giúp đỡ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt đối với ngành sư phạm Nhà trường đã có những đảm bảo nhất định về cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau khi ra trường, trong quá trình học không mất tiền học phí.

Như vậy, qua việc đào tạo ngày càng đổi mới và tiến bộ, cùng với đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết, trường Đại học Vinh nói chung và ngành sư phạm GDCT nói riêng đã, đang và sẽ có những thành tựu to lớn trong việc đào tạo sinh viên ngành sư phạm.

                             Tin bài:  ThS Nguyễn Thị Kim Chi