Trong gần 10 năm qua, bộ môn Ngôn ngữ (thuộc ngành Sư phạm Ngữ văn, Viện Sư phạm xã hội) đã đảm nhận việc giảng dạy và quản lý lưu học sinh (LHS) Lào học tiếng Việt tại trường Đại học Vinh. Với đội ngũ cán bộ nhiệt tình, có trình độ chuyên môn tốt về Việt ngữ (01 PGS, 04 TS và 01 Thạc sỹ), bộ môn có nhiệm vụ dạy tiếng Việt cơ sở và nâng cao cho các LHS Lào trước khi đăng ký học đại học.

         Năm học 2017 - 2018, ngành Sư phạm Ngữ văn đã tiếp nhận và thực hiện việc dạy học tiếng Việt cho 43 LHS. Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng tiếng Việt và chuẩn hóa trình độ năng lực của người học, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu và phòng Đào tạo, bộ môn Ngôn ngữ đã biên soạn lại chương trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài. Từ cấu trúc học và thi theo 02 học kỳ, chương trình mới được xây dựng lại thành 04 cấp độ (từ cấp độ 1 đến cấp độ 4) theo khung năng lực ngoại ngữ quốc gia. Với chương trình này, người học được tiếp cận với một hệ thống kiến thức khoa học, giáo trình mới, đa dạng, quy trình đánh giá mang tính kế thừa và phát triển liên tục. Tương ứng với 4 cấp độ, người học sẽ trải qua 4 kỳ thi kiểm tra năng lực nghe, nói, đọc, viết (thay cho 02 kỳ thi như trước đây). Bên cạnh nội dung thực hành giao tiếp, người học được chú trọng cung cấp và rèn luyện nhiều hơn về các cấu trúc cú pháp, văn bản, thuật ngữ chuyên ngành. Bộ môn cũng đã tổ chức cho LHS tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích và thú vị như: đi tham quan thành phố Huế, giao lưu văn hóa - văn nghệ với sinh viên Việt Nam, tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương… Tất cả những kiến thức và kĩ năng này đều hướng tới mục đích giúp LHS tiếp cận tốt hơn với việc học chuyên ngành ở bậc đại học.

         Trong thời gian LHS học tập tại trường đại học Vinh, Liên chi đoàn, Hội sinh viên đã thành lập các đội Sinh viên tình nguyện giúp đỡ LHS Lào học tiếng Việt và thích nghi với cuộc sống ở Việt Nam. Những giảng viên trẻ có trình độ tiếng Anh tốt cũng tham gia hỗ trợ việc giao tiếp với LHS trong thời gian đầu học tiếng Việt. Sau khi hoàn thành chương trình tiếng Việt, LHS được cung cấp các thông tin về các khoa, ngành đào tạo của trường để lựa chọn ngành học đúng nguyện vọng và năng lực của bản thân. Những sinh viên thiếu điểm các học phần tiếng Việt đều được tổ chức học lại, thi lại theo đúng quy chế của nhà trường. Giảng viên và sinh viên Việt Nam cũng nhiệt tình tổ chức và tham dự các ngày lễ, Tết truyền thống của Lào để động viên LHS và kết nối văn hóa, tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

        Với quyết tâm, nỗ lực không ngừng của người học và người dạy, kết thúc 10 tháng học tiếng Việt, 36/43 LHS Lào đã hoàn thành chương trình học và được cấp chứng chỉ. Trong số đó, 34 LHS đã đăng kí học các chuyên ngành đại học, cao học, chính thức trở thành các tân sinh viên khóa 59 của trường Đại học Vinh. Xin chúc mừng tất cả các bạn LHS khóa 58, chúc các bạn tiếp tục thành công trên chặng đường mới!

         Và đến thời điểm này, 30 LHS Lào (đợt 1) khóa mới đã bắt đầu nhập học tiếng Việt tại Viện Sư phạm xã hội. Các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam nhiệt liệt đón chào các bạn và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các bạn hoàn thành chương trình học của mình!

         Một số hình ảnh về hoạt động của LHS Lào khóa 58 (năm học 2017  2018):






Bài và ảnh: Sao Chi