Ngành Sư phạm Ngữ Văn (tiền thân là Khoa Sư phạm Ngữ Văn, Khoa Ngữ Văn) là một trong những khoa đầu tiên được thành lập cùng với sự ra đời của mái trường Đại học Vinh - ngôi trường trọng điểm trên quê hương Xô Viết. Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Sư phạm Ngữ Văn luôn là địa chỉ đào tạo sư phạm tin cậy trên khắp cả nước. Để làm nên thương hiệu này chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể giảng viên và sinh viên trong trên mọi phương diện:

1. Đội ngũ cán bộ giảng viên có chuyên môn cao, tâm huyết với nghề

Thời điểm hiện tại, đội ngũ cán bộ ngành Sư phạm Ngữ văn gồm có 04 Phó giáo sư, 16 Tiến sĩ và 09 Thạc sỹ với 3 tổ bộ môn: Văn học Việt Nam, Ngôn ngữ, Lý luận và phương pháp giảng dạy. Hầu hết các giảng viên đều là những chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Hàng năm, số lượng các bài báo và công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành của ngành lên tới hàng trăm bài. Đặc biệt trong năm học 2019- 2020, Ngành Sư phạm Ngữ văn tổ chức thành công Hội thảo quốc gia "Đổi mới hoạt động đào tạo và bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn đáp ứng mô hình giáo dục phát triển năng lực". Ngoài ra, toàn ngành có 50 bài báo tham dự hội thảo khoa học quốc tế và khu vực. Hiện tại, có hai giảng viên của ngành hiện đang tham gia xây dựng chương trình và sách giáo khoa THPT quốc gia. Tất cả các giảng viên có trình độ Tiến sỹ đều tham gia các đợt tập huấn và bồi dưỡng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Chương trình môn Ngữ văn 2018 cho hàng nghìn giáo viên THCS và THPT trên địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; tham gia bồi dưỡng thăng hạng giáo viên hàng năm cho các sở giáo dục. Bên cạnh những giảng viên trụ cột giàu kinh nghiệm, đội ngũ giảng dạy của ngành đang dần trẻ hóa với số lượng giảng viên trẻ năng động, nhanh nhạy với những biến chuyển của giáo dục thời đại mới, tỉ lệ cán bộ trẻ sử dụng có chứng chỉ và sử dụng thành thạo ngoại ngữ cao so với mặt bằng chung các khoa, viện trong trường.

 

Ảnh 1. Tập thể và cán bộ Ngành Sư phạm Ngữ văn đón nhận các danh hiệu cao quý  nhân Lễ kỉ niệm 60 thành lập Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn (9/2019)

Trong 60 năm qua, trong mọi ấn tượng của sinh viên và đồng nghiệp, hình ảnh cán bộ giảng viên ngành Sư phạm Ngữ Văn luôn hiện hữu cùng sự tâm huyết với nghề, tinh thần hết lòng vì sinh viên, gần gũi thân thiện và nhân văn trọng mọi ứng xử. Các yếu tố này trực tiếp tạo dựng thương hiệu tin cậy của nhà trường trong nhóm các trường đào tạo sư phạm trong cả nước.

Ảnh 2. “Khoa Văn là nhà” - mật ngữ kết nối các thế hệ sinh viên

2. Liên tục đổi mới và phát triển

            Từ năm học 2016-2017, theo xu thế phát triển chung của nhà trường, chương trình đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn chuyển hướng theo tiếp cận CDIO, mô hình giáo dục hiện đại chú trọng phát triển năng lực cốt lõi cho người học bao gồm các năng lực phát triển bản thân, phát triển kĩ năng nghề nghiệp, văn hóa xã hội và giao tiếp nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra giúp sinh viên thích ứng kịp thời với những biến chuyển linh hoạt của giáo dục phổ thông. Sự chuyển biến này không chỉ phù hợp với xu thế thời đại, qua quá trình vận hành đã thực sự gắn kết với triết lý giáo dục nhân văn, hướng đến người học của ngành. Theo hình thức đào tạo mới này, sinh viên sẽ được thụ hưởng một môi trường học tập tích hợp và trải nghiệm chủ động. Nội dung giảng dạy không khép kín ở các đơn vị kiến thức mà liên tục mở rộng và thu nạp thêm các kĩ năng thực tế, thực hành cụ thể như học tập trải nghiệm thông qua các giờ tập giảng, tăng thời lượng thực hành đứng lớp, thảo luận, tự học… Đội ngũ giảng viên của ngành không ngừng nâng cao ý thức tự bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tích cực tổ chức và tham gia các hội thảo cấp quốc gia và địa phương, chủ trì các đợt tập huấn và bồi dưỡng dành cho giáo viên phổ thông cốt cán, gắn kết nhà trường với thực tế giảng dạy hiện nay.

    Ảnh 3. Ngành Ngữ văn tổ chức Hội thảo quốc gia về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên

Ảnh 4. Giảng viên ngành Sư phạm Ngữ văn tham gia tập huấn Chương trình môn Ngữ văn 2018 cho giáo viên phổ thông

3. Ấn tượng sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn

Nhờ những chuyển biến tích cực nói trên, số lượng sinh viên ra trường có việc làm ngay của ngành đã tăng đáng kể. Theo thống kê sơ bộ, tỉ lệ sinh viên ra trường năm học 2018-2019 trở thành giáo viên Ngữ văn THCS và THPT là 60%. Ngoài ra, sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn còn có cơ hội lựa chọn công việc thuộc các lĩnh vực khác như Báo chí, Biên tập và xuất bản, Nghiên cứu viên các trung tâm, viện, hành chính sự nghiệp, quản lý và biên tập nội dung website… Ngay từ khi trên ghế nhà trường, với sự tư vấn và định hướng thiết thực của các giảng viên, sinh viên đã chủ động hơn trong việc tự lên kế hoạch phấn đấu và tích lũy cho nghề nghiệp tương lai của mình. Không chỉ vững vàng về chuyên môn, sinh viên Sư phạm Ngữ văn khi ra trường thực sự năng động và nhạy bén nhờ quá trình rèn luyện và trải nghiệm các hoạt động do Đoàn, Hội đề xướng và tổ chức. Nhờ đó, ngành Sư phạm Ngữ văn luôn nhận được những phản hồi tích cực từ phía các cơ quan và nhà tuyển dụng.

Ảnh 5. Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn tích cực rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp

Ảnh 6. Đội tuyển ngành Sư phạm Ngữ văn tham gia Hội thi NVSP cấp Trường

Ảnh 7. Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn tham gia các chiến dịch tình nguyện

Ảnh 8. Sinh viên Sư phạm Ngữ văn trong niềm vui ngày tốt nghiệp đại học

Đến với Ngành Sư phạm Ngữ văn, sinh viên có cơ hội học tập, trau dồi và trải nghiệm ở một môi trường nhân văn, sáng tạo và năng động. Sinh viên Ngành Sư phạm Ngữ văn dù đang học tập hay đã ra trường đều luôn mang trong mình ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người” đầy thử thách nhưng vô cùng cao quý.

 

                                                                                                                                                                                                   NTXQ