• Kính thưa các vị khách quý!
  • Kính thưa các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức và sinh viên, học viên khoa Lịch sử kính mến!

    Hôm nay, chúng ta t hi v đây, v dưới mái trường Đại hc Vinh thân yêu này để k nim tròn 50 năm khoa Lịch sử ra đời. Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh viên có quyền tự hào về những thành quả đạt được qua biết bao gian lao, thử thách. Ra đời trong điều kiện chiến tranh ác liệt, lớn lên trong bối cảnh đất nước gặp phải muôn vàn khó khăn, gian khổ; trưởng thành, phát triển trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, bằng sự phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ thầy trò, đã đưa khoa Lịch sử từng bước đi lên, có vị trí xứng đáng trên bản đồ đào tạo Đại học nước nhà, đóng góp to lớn vào sự phát triển của Trường Đại học Vinh và góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho khu vực bắc Miền Trung và cho cả nước. Từ diễn đàn trang trọng này, cho phép tôi khẳng định lại một lần nữa những thành tựu mà các thế hệ thầy trò khoa Lịch sử đã gặt hái được trong 50 năm qua:

    Một là, các thế hệ thầy trò khoa Lịch sử đã tạo dựng được một truyền thống tốt đẹp, mang đậm bản sắc của Khoa. Đó là không khí dân chủ, đoàn kết, tương thân tương ái; đó là quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các thế hệ giảng viên vừa cởi mở, thân mật vừa nghiêm túc, kỷ cương. Tình cảm thầy trò, nhất là đối với các thế hệ thầy giáo lão thành, đã trở thành nét đặc trưng của Khoa.

    Hai là, từ một khoa có số lượng cán bộ giảng dạy ít, sau 50 năm đào tạo, bồi dưỡng, đến nay đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ giảng dạy đông về số lượng; mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ; vững vàng về tư tưởng, chính trị; trong sáng về phẩm chất, đạo đức, 42% cán bộ giảng dạy có học vị từ Tiến sĩ trở lên, riêng ngành Sư phạm lịch sử đã có 100% giảng viên đạt trình độ Tiến sĩ, hơn 40% giảng viên đạt học hàm phó giáo sư. Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa có năng lực và kinh nghiệm về xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu, giáo trình, trực tiếp giảng dạy, đào tạo bậc Đại học và Sau đại học, chủ trì và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ.v.v... Những năm gần đây, nhiều cán bộ giảng dạy, nhất là cán bộ giảng dạy trẻ đang tiếp cận trình độ khu vực trong hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế.

    Ba là, khoa Lịch sử đã đào tạo và cung cấp một số lượng lớn nguồn nhân lực có trình độ cao cho các tỉnh khu vực bắc Miền Trung và cho cả nước. Trong 50 năm qua, hàng ngàn giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, môn Địa lý, giảng dạy hai môn Văn - Sử, Sử - Chính trị do Khoa đào tạo và góp phần đào tạo đã công tác tại các trường phổ thông trên cả nước. Trong khoảng 15 năm lại đây, hàng trăm Cử nhân các ngành Văn thư Lưu trữ, Du lịch học, Thông tin - Thư viện, Cử nhân Khoa học Lịch sử, Công tác xã hội, Việt Nam học (Chuyên ngành Du lịch), Quản lý văn hóa ra trường và đang hăng say làm việc trên các lĩnh vực chuyên ngành. Cũng trong khoảng 15 năm lại đây, đã có 85 cựu sinh viên, học viên đạt trình độ Tiến sĩ, hàng trăm Thạc sĩ do Khoa đào tạo đang nỗ lực đóng góp trí tuệ và sức lực của mình trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều cựu sinh viên, học viên của Khoa nhanh chóng trưởng thành, đã và đang giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng và Nhà nước ở trung ương và địa phương, nhiều người đã trở thành các nhà quản lý giáo dục, quản lý nhà trường từ phổ thông đến đại học, trở thành niềm tự hào của các thế hệ thầy trò khoa Lịch sử.

    Bốn là, Khoa Lịch sử từ đơn ngành sư phạm đã phát triển thành đa ngành, nhiều cấp học từ cử nhân đến tiến sĩ, bao gồm 04 cử nhân: sư phạm Lịch sử, cử nhân Du lịch, Công tác xã hội và Quản lý văn hóa; 3 ngành chuyên ngành Cao học Thạc sĩ: Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới, Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Lịch sử; 02 chuyên ngành Tiến sĩ: Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới. Khoa Lịch sử có quyền tự hào là cái nôi của ngành Sư phạm địa lý, mở ra nhiều ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội.

    Năm là, công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được đẩy mạnh và nâng cao dần về chất lượng, trực tiếp phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Tính đến nay, cán bộ giảng dạy của Khoa đã biên soạn và tham gia biên soạn 54 giáo trình, đăng tải gần 1.000 bài báo khoa học trên các tạp chí khác nhau. Tổ chức thành công nhiều Hội thảo khoa học nhằm trao đổi những vấn đề học thuật và kinh nghiệm giảng dạy, đào tạo. Tích cực triển khai thực hiện các đề tài cấp Trường, cấp Trường và cấp Bộ, tham gia các đề tài cấp Nhà nước. Đặc biệt, nghiên cứu khoa học của cạn bộ khoa Lịch sử gắn kết với sự phát triển của kinh tê - xã hội địa phương. Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng được đẩy mạnh.

    Sáu là, tổ chức tốt các hoạt động mang nét đặc thù của khoa Lịch sử như: Lễ kỷ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9), Công xã Pari (18/3), Cách mạng tháng Mười Nga (7/11), Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), Ngày giải phóng miền Nam (30/4)... Cùng với đó là các hoạt động rèn nghề, thức hành, thực tế ... Qua hoạt động này, sinh viên vừa được mở rộng, nâng cao kiến thức lịch sử vừa được giáo dục tư tưởng, tình cảm đúng đắn và hình thành một số kỹ năng cần thiết trong tổ chức các sinh hoạt tập thể.

    Bảy là, tăng cường hợp tác, liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước. Khoa Lịch sử có mối quan hệ gần gũi với tất cả khoa Lịch sử của các trường đại học, nhất là đối với khoa Lịch sử các trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Huế, Đại học Sư phạm Quy Nhơn, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học khoa học Huế, Đại học KHXH & NV thành phồ Hồ Chí Minh, Đại học Sài Gòn, Đại học Đồng Tháp ... Các viện Sử học Việt Nam, Nghiên cứu Đông Nam Á, Khảo cổ học, Dân tộc học... (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), Viện Lịch sử Quân sự (Bộ Quốc phòng) từ lâu đã trở thành đối tác thường xuyên của Khoa trong nghiên cứu khoa học và đào tạo. Hầu hết cán bộ giảng dạy trong Khoa đều là hội viên của các tổ chức nghề nghiệp như Hội Sử học Việt Nam, Hội Giáo dục lịch sử và có đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của các tổ chức này.

    Tám là, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, viên chức ngày càng được nâng cao. Trong nhiều năm, Khoa đã tổ chức cho cán bộ, viên chức đi tham quan Vịnh Hạ Long, Côn Sơn, Yên Tử, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Côn Đảo, Cần Thơ, Hà Tiên, Phú Quốc... kể cả tham quan nước ngoài như Lào, Trung Quốc, Malaysia, Singapore...

    Kính thưa quý vị đại biểu!

    Để đạt được những thành quả nêu trên là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Vinh trước đây, Trường Đại học Vinh ngày nay; sự chia sẻ, cộng tác của các đơn vị, phòng ban chức năng của Nhà trường; nhờ vào sự gương mẫu, tận tụy của các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ Khoa, Ban Chủ nhiệm Khoa qua các thời kỳ, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, liên kết, hợp tác của các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học trong phạm vi cả nước. Đặc biệt, đó là nhờ sự đoàn kết một lòng, phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ thầy trò đã từng gắn bó máu thịt với Trường Đại học Vinh nói chung, khoa lịch sử nói riêng trong suốt nửa thế kỷ qua.

    Từ diễn đàn này, cho phép tôi thay mặt các thế hệ thầy trò khoa Lịch sử xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh qua các thời kỳ, sự chia sẻ của các đơn vị phòng ban chức năng trong Nhà trường; sự cộng tác của các cơ quan ban ngành ở trung ương và địa phương; các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học; các đơn vị, doanh nghiệp đã đồng hành cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của khoa Lịch sử, Trường Đại học Vinh trong 50 năm qua.

    Cán bộ viên chức, học viên, sinh viên khoa Lịch sử luôn ghi nhớ và biết ơn các thầy, Cô có nhiều đóng góp cho sự ra đời và phát triển của Khoa nay đã đi xa, xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ: thầy Phạm Huy Phương, thầy Hoàng Văn Lân, thầy Phan Văn Ban, thầy Phan Huy Ngạn, cô Hoa Thị Hường, thầy Biện Văn Dục, thầy Lâm Quang Trực, thầy Lê Huy Phúc, thầy Lê Công Miện, thầy Lưu Danh Hương, thầy Trần Thanh Quang, thầy Nguyễn Đình Lộc, thầy Dương Văn Tín, thầy Nguyễn Đôn Thanh, cô Nguyễn Thị Bích, thầy Lê Tiến Giáp, thầy Nguyễn Kế Thân, thầy Phạm Trí Sính, thầy Doãn Huy Thục, thầy Lê Quyên, thầy Trần Thế Hồng, thầy Lê Xuân Cường, cô Đào Thị Tâm, thầy Nguyễn Tất Hệ, cô Dương Thị Loan, thầy Nguyễn Trung Vân.

    Chúng ta tưởng nhớ tới những thế hệ sinh viên đầu tiên của Khoa, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu và đã anh dũng hy sinh trên chiến trường chống Mỹ cứu nước như: Nguyễn Thanh Tùng, Lê Văn Sỹ, Hà Đình Chuyển, Cao Võ Việt, Mạnh Trọng Hoạch .v.v...


  • GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể khoa Lịch sử

  • Kính thưa các vị khách quý!
  • Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức và sinh viên, học viên!

Cùng với Trường Đại học Vinh, ngành Sư phạm Lịch sử bước vào một thời kỳ mới: Thời kỳ phát triển và hội nhập. Cơ hội mới đã mở ra, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, thực hiện chủ trương tái cấu trúc của Đảng ủy Trường Đại học Vinh, khoa Lịch sử đã tách ngành sư phạm và ngoài sư phạm, trở thành một bộ phận của Viện Sư phạm Xã hội và Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn. Khoa Lịch sử đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng của mình cùng với sự phát triển đa ngành của trường Đại học Vinh. Đã đến lúc cần có chiến lược đầu tư trọng điểm, tập trung nguồn lực để phát triển các khối ngành mà trước hết là giữ vững thương hiệu sư phạm truyền thống đã lừng danh của Nhà trường. Với truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng: Ngành Sư phạm Lịch sử sẽ tiếp tục phát triển đi lên, cùng với Trường Đại học Vinh anh hùng góp phần vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo nước nhà trong bối cảnh mới.

Lần nữa, xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các thế hệ sinh viên, học viên mạnh khỏe, hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn!