Có những cánh cửa mở ra cả một bầu trời tri thức, có những cuốn sách gắn liền với những ước mơ, hoài bão, khát vọng... Trường đại học Vinh ra đời từ năm 1959, trên mảnh đất Nghệ Tĩnh anh hùng, mang theo trách nhiệm viết tiếp những trang sử hào hùng của các thế hệ đi trước. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đến nay trường Đại học Vinh đang khẳng định vị thế là 1 trong những trung tâm đào tạo giáo viên hàng đầu cả nước, xứng đáng trở thành ngọn cờ hồng trên quê hương Xô Viết.

Ngành Sư phạm Lịch sử thành lập vào tháng 8/1968 với đội ngũ giảng viên ban đầu chỉ có 04 người gồm thầy Phạm Huy Phương, Thầy Phan Văn Ban, thầy Hoàng Văn Lân, thầy Nguyễn Đình Tư. Ra đời trong thời kỳ mưa bom bão đạn của chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên thầy và trò khoa Lịch sử nói riêng và trường đại học Vinh nói chung đã cùng nhau vượt qua những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, chung tay xây dựng Đại học Vinh thành trường Đại học trọng điểm Quốc gia về giáo dục đào tạo, trở thành “Nơi tạo dựng tương lai tuổi trẻ”. 
Khoa Lịch sử với ba tổ bộ môn chính: Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới và Lý luận và PPDH Lịch sử. Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực sư phạm chủ yếu cho khu vực Bắc Trung Bộ thì các cán bộ, giảng viên khoa Lịch sử còn tham gia giải quyết 1 số vấn đề Giáo dục, Chính trị, Xã hội của đất nước. Có những đóng góp trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu đối với nền Khoa học Giáo dục nước nhà. Một số Giảng viên được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân... với những thành tích đó khoa Lịch sử đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng của mình cùng với sự phát triển đa ngành của trường Đại học Vinh.
Qua chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, tạo tiền đề để trường Đại học Vinh phát triển đi lên trong điều kiện lịch sử mới. Trường đại học Vinh tiến hành sắp xếp lại các đơn vị đào tạo, ngành SP Lịch sử cùng với ngành SP Ngữ văn, SP Địa lý và Giáo dục chính trị nhập lại thành viện Sư phạm Xã hội. Nếu như trước đây chúng tôi nói rằng “Khoa Lịch sử là nhà” thì giờ đây sẽ là “Viện Sư phạm Xã hội là nhà, Khoa Lịch sử là quê hương”. Với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo hiện đại, chương trình dạy học theo hệ thống tín chỉ tiên tiến, môi trường đào tạo chuẩn mực, sáng tạo, là địa điểm học tập và rèn luyện lành mạnh, Viện Sư phạm Xã hội hứa hẹn sẽ trở thành địa chỉ đỏ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước. 
Khoa Lịch sử_nơi đã ghi lại thanh xuân, dõi theo sự trưởng thành của biết bao thế hệ sinh viên theo học, nơi lưu giữ những nụ cười những giọt nước mắt của sự chia xa và gặp lại, cũng là nơi thắp sáng ước mơ, chắp cánh đưa tri thức bay cao, để ngọn lửa tri thức không bao giờ tắt, để sứ mệnh giáo dục vẫn được tiếp nối trên quê hương Xô Viết anh hùng.

Lịch sử à, cảm ơn cậu nhé... vì trong những năm tháng ấy, đã ở đó... cùng tớ... trưởng thành.!

Mai Thị Liên 
Lớp 58 Sư phạm Lịch Sử - Viện Sư phạm Xã hội