Hòa chung không khí vui đón Tết của các bạn lưu học sinh Lào nói chung và các bạn lưu học sinh trong khoa Địa lý-Quản lý tài nguyên (QLTN) nói riêng. Được sự cho phép của Ban chủ nhiệm khoa,vào hồi 15h ngày mồng 8 tháng 4 năm 2018 tại phòng tập kí túc xá số 3 - Đại học Vinh, đội tình nguyện tại chỗ giúp đỡ lưu học sinh Lào khoa Địa lý - QLTN đã phối hợp với Liên chi Đoàn - Liên chi hội của khoa tổ chúc chương trình mừng Tết cổ truyền nước CHDCND Lào hay còn gọi là Tết BunPiMay Lào.

   Đến với chương trình có PGS.TS Nguyễn Thị Trang Thanh - Trưởng khoa Địa lý - QLTN, ThS. Đậu Khắc Tài - Phó trưởng khoa Địa lý - QLTN, ThS. Nguyễn Thị Thúy Hà - Bí thư LCĐ khoa Địa Lý - QLTN cùng các giảng viên khác trong khoa và các bạn sinh viên đến từ các khóa 55, 56, 57, 58 trong toàn khoa cùng các bạn lưu học sinh Lào của khoa Địa lý - QLTN và các bạn lưu học sinh từ các khoa khác trong Trường Đại học Vinh. Chương trình diễn ra đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên.

   Tết BunPiMay hay còn gọi là Tết té nước hay hội mừng đón mùa mưa được nhân dân Lào tổ chức vào khoảng tháng 5 Phật lịch hàng năm khi mà bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc. Nét độc đáo của Tết BunPiMay là tục té nước mới đem lại sự sống, đem đến sự sạch sẽ thanh khiết, hồi sinh. Tục té nước nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa đem lại sự tươi mát cho vạn vật, no ấm và hạnh phúc cho con người.

   Trong thời gian chương trình diễn ra, các quý thầy cô, các bạn sinh viên Việt Nam sẽ được lắng nghe những tục lệ truyền thống của nước bạn Lào trong những ngày tết BunPiMay. Về mâm cỗ cúng trời đất trong những ngày Tết cổ truyền này, tục lệ đeo vòng may mắn ở cổ tay sẽ đem lại may mắn thuận lợi cho người mang nó trong một năm mới đến. Kết thúc màn giới thiệu về những truyền thống của nước bạn Lào và khấn trời đất, các bạn lưu học sinh Lào sẽ tự tay buộc vòng may mắn ở cổ tay cho các quý thầy cô cùng các bạn sinh viên, họ sẽ trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất giành cho một năm mới bình an và tràn đầy sức sống.

   Vào lúc 16h chiều lúc chương trình đang diễn ra, có đại diện của đội tình nguyện tại chỗ giúp đỡ lưu học sinh Lào và ban chủ nhiệm khoa Địa lý - QLTN phát biểu ý kiến. Đan xen vào đó là các tiết mục văn nghệ của các bạn Việt Nam và các bạn lưu học sinh Lào, đặc biệt là điệu múa truyền thống Lamvong không thể thiếu trong các dịp lễ đặc biệt như ngày Tết này.

   Qua đây, ban chủ nhiệm đội tình nguyện tại chỗ giúp đỡ lưu học sinh Lào khoa Địa lý - QLTN cũng gửi lời chúc mừng với các bạn lưu học sinh, chúc các bạn có một cái Tết xa nha vui vẻ và yêu thương, cũng như cố gắng học tập, khắc phục mọi khó khăn để đạt kết quả cao trong học tập. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc cho mối quan hệ hữu nghị đoàn kết, truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt.

   Thông qua chương trình, ban chủ nhiệm đội tình nguyện tại chỗ giúp đỡ lưu học sinh Lào khoa Địa lý - QLTN xin gửi lời cảm ơn tới Ban chủ nhiệm khoa Địa lý - QLTN, LCĐ, LCH khoa và Trường Đại học Vinh đã tạo điều kiện giúp đỡ và ủng hộ, góp ý để đội hoạt động tốt hơn, có nhiều hoạt động có ích cho Trường, khoa và có thể giúp đỡ nhiều hơn cho các bạn lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường. Trong thời gian hoạt động, đội còn nhiều thiếu sót mong được sự dìu dắt, góp ý để các thành viên trong đội và tổ chức đội ngày càng vững mạnh hơn.

   Quả thật, qua buổi giao lưu hướng đến ngày Tết BunPiMay đã giúp các bạn sinh viên Việt Nam và các bạn lưu học sinh Lào ngày càng xích lại gần nhau hơn, làm tăng tinh thần đoàn kết và tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào, giúp cho các bạn sinh viên thêm hiểu nhau hơn và gần gũi, hiểu biết nhiều hơn. Kết thúc chương trình là lễ hội té nước truyền thống trong ngày Tết BunPiMay, lễ hội diễn ra sôi động và vui vẻ, thể hiện sự nhiệt tình cao độ của các bạn sinh viên khi tham gia buổi giao lưu.

   Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và để lại cho quý thầy cô cùng các bạn sinh viên những kỷ niệm đẹp với các bạn lưu học sinh của khoa Địa lý - QLTN. Sinh viên khoa Địa lý - QLTN đoàn kết, thông minh và nhiệt tình.

    Một số hình ảnh chương trình: