Căn cứ vào công văn số 60/KH-ĐHV ngày 29 tháng 10 năm 2019 của Trường Đại học Vinh về Kế hoạch tổ chức tháng Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm, tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm và nâng cao năng lực giảng dạy, kiểm tra, đánh giá tiếp cận CDIO năm học 2019 – 2020; Ban lãnh đạo Viện Sư phạm Xã hội, Bộ môn Lí luận và PPDH các ngành Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và GDCT, Ban tổ chức Hội thi NVSP Viện Sư phạm Xã hội đã lập kế hoạch và tổ chức thực hiện "Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm" năm học 2019 - 2020. Kết quả các nội dung như sau:

1. Hoạt động thao giảng của giảng viên

            Hoạt động dự giờ thăm lớp diễn ra sôi nổi, phần lớn các giảng viên trong Viện đều tham gia hoạt động này, cụ thể:

- Số cán bộ tổ chức dạy dự giờ: 32/51 CBGD

- Số tiết CB tổ chức dạy dự giờ: 32 tiết

            Trong đó có 04 tiết thao giảng cấp Trường đại diện cho 4 ngành đào tạo của Viện Sư phạm Xã hội, cụ thể như sau:

            TS. Nguyễn Thị Việt Hà – Bộ môn Lí luận và PPDH môn Lịch sử và Địa lí

            TS. Mai Phương Ngọc – Bộ môn Lịch sử Việt Nam

            TS. Bùi Thị Cần – Bộ môn PPDH và Tư tưởng HCM

            ThS. Nguyễn Thị Xuân Quỳnh – Bộ môn Văn học

(Chi tiết ở bảng tổng hợp đính kèm)

            Nhìn chung, các tiết dạy của các GV đã thể hiện tinh thần đổi mới PPDH, có sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, nội dung giảng dạy đảm bảo tính khoa học, phù hợp với nhu cầu nhận thức của SV. Các giảng viên đã triển khai dạy học tiếp cận CDIO cho các khóa K58, K59 và K60.

Sau mỗi giờ dạy, CB dự giờ đã họp cùng với các GV thao giảng để nhận xét, góp ý trao đổi kinh nghiệm cho các tiết dạy, phát huy những điểm mạnh và khắc phục trong dạy học. Các giờ dạy của giảng viên trẻ đã được đánh giá cao với sự chuẩn bị chu đáo, chủ động tự tin và sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để tạo điều kiện cho SV được thảo luận, làm việc nhóm trong quá trình học tập. Kết quả đánh giá các giờ thao giảng đều xếp loại tốt. Nhiều tiết dạy của các giảng viên đã được Công đoàn Trường, Ban lí luận CDIO đánh giá cao như các giờ dạy của ThS. Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, TS. Nguyễn Thị Việt Hà, TS. Mai Phương Ngọc,…

2. Tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học theo phát triển năng lực, tiếp cận CDIO cho GV và Hội nghị trao đổi kinh nghiệm kiến tập, thực tập cho SV K57 và K58

Viện đã tổ chức 03 buổi sinh hoạt chuyên đề “Trao đổi kinh nghiệm dạy học phát triển năng lực, dạy học tiếp cận CDIO” của các ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Địa lí và Sư phạm GDCT cho CBGD toàn Viện. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, các GV tham gia dạy K58, K59, K60 cũng như các GV tham gia bồi dưỡng Chương trình GDPT mới đã chia sẻ những khó khăn trong thực tế triển khai dạy học các học phần theo phương pháp tiếp cận CDIO. Đồng thời, các GV đã đề xuất những kinh nghiệm sử dụng phần mềm staff.vinhuni.edu.vn, phân nhóm, quản lí nhóm trên website, đánh giá cho điểm nhóm...; phương án giải quyết những tình huống khó khăn trong thực tế tổ chức dạy học như: điểm danh, chia nhóm và quản lý hoạt động nhóm, tổ chức kiểm tra đánh giá, cho điểm theo nhóm…; góp ý về nội dung, phương pháp tổ chức dạy học nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra đã phân nhiệm đến từng học phần cụ thể. Đây là những kinh nghiệm quý báu trong quá trình triển khai dạy học tiếp cận CDIO.

Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, các GV đã trao đổi về Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, các kinh nghiệm trong quá trình bồi dưỡng giáo viên phổ thông và cách tiếp cận Chương trình GDPT mới vào dạy học cho sinh viên các ngành Viện quản lí.

Trong chuỗi các hoạt động tăng cường các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên, Viện Sư phạm Xã hội đã tổ chức 03 Hội nghị trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học, thực tập giữa GV ở trường THPT và sinh viên K57, K58 của ba ngành sư phạm Lịch sử, sư phạm Địa lí và sư phạm Ngữ văn. Hội nghị có sự tham dự của các Thầy, Cô giáo có kinh nghiệm quản lý, giảng dạy bộ môn lâu năm ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

           Nội dung của Hội nghị tập trung vào hai nội dung chính: Trao đổi, góp ý để tổ chức dạy học các tiết dạy ở trường THPT và trao đổi kinh nghiệm kiến tập, thực tập sư phạm cho sinh viên năm thứ 3, thứ 4 trong thời gian sắp tới. Thông qua Hội nghị, các GV ở trường THPT đã có những nhận xét cụ thể về các bước tiến hành tiết dạy học theo yêu cầu đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, kết cấu nội dung và một số kinh nghiệm xử lý trong quá trình dạy học; những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp và xử lý các tình huống sư phạm; Tham gia hoạt động đoàn thể trong quá trình thực tập, kiến tập; Kỹ năng thiết lập các mối quan hệ xã hội (với tập thể giáo viên, học sinh ở trường thực tập; với phụ huynh học sinh, với cư dân nơi SV tạm trú,…). Những nhận xét, góp ý trao đổi của đại biểu khách mời đã giúp SV rèn luyện các kỹ năng tổ chức tiết học phù hợp với yêu cầu thực tiễn dạy học bộ môn ở trường phổ thông, vận dụng trong thời gian kiến tập, thực tập sắp tới.

3. Hoạt động tập giảng và kết quả thao giảng

3.1. Hoạt động tập giảng

            - Quá trình tập giảng thực hiện nghiêm túc, 03 SV giảng/buổi. Mỗi tiết giảng của SV được GV và SV cùng nhóm ghi đánh giá, cho điểm vào phiếu đánh giá được tổ bộ môn phương pháp thiết kế sẵn.

            - Kết quả: 100% SV tập giảng 02 tiết có CB hướng dẫn dự, nhận xét, góp ý. Kết quả xếp loại: Không có SV nào không đạt yêu cầu.

3.2. Hoạt động thao giảng

            Ban Lãnh đạo Viện Sư phạm Xã hội đã phối hợp với BGH Trường THPT Chuyên Đại học Vinh tổ chức thực hành giảng dạy cho sinh viên K56 tại Trường THPT. Trong thời gian các tuần, từ 05/11 – 07/12/2019, Viện đã tổ chức 04 buổi thao giảng cho sinh viên K57 tại lớp 10 và 11 ở Trường THPT Chuyên.  Thông qua các tiết dạy tại trường phổ thông, sinh viên có cơ hội tiếp xúc thực tế, rèn luyện các kĩ năng trước khi đi thực tập và quan trọng hơn là tạo sự gắn kết giữa đào tạo giáo viên ở trường đại học với các trường phổ thông nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm, tăng cường môi trường tương tác với thực tiễn nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trong bối cảnh hiện nay.

             Kết quả thao giảng như sau:

 

            TT

Họ và tên SV

Ngành

Điểm

Giải thưởng

1

Nguyễn Thành Nam

SP Địa lí

19

Giải nhất

2

Đậu Thị Kim

SP Lịch sử

18

Giải nhì

3

Trần Quốc Tuấn

SP Ngữ văn

18

Giải nhì

4

Nguyễn Thị Như Quỳnh

SP Ngữ văn

17

Giải ba

 

4. Các hoạt động rèn luyện NVSP khác

Do số lượng sinh viên các ngành không nhiều và để tổ chức hiệu quả, thiết thực tháng rèn luyện NVSP, ngoài các hoạt động chung của toàn Viện, các ngành tổ chức hoạt động rèn luyện NVSP sinh viên các ngành phù hợp với đặc thù của ngành. Kết quả cụ thể của các ngành như sau:

a. Ngành Sư phạm Địa lí

Nhằm phát triển năng lực tổ chức dạy học ngoài thực địa cho giảng viên và sinh viên ngành sư phạm Địa lí; đổi mới hoạt động giảng dạy và học tập gắn với thực tiễn theo yêu cầu của đào tạo tiếp cận CDIO, ngành Sư phạm Địa lí đã tổ chức "Dạy học một số nội dung ngoài thực địa dành cho sinh viên ngành Sư phạm Địa lý" vào ngày 11 tháng 12 năm 2019 tại Rừng ngập mặn ven sông Lam thuộc xã Hưng Hòa, thành phố Vinh. Tham gia hoạt động, ngoài 40 sinh viên Sư phạm Địa lý khóa 58,59,60 và toàn thể GV ngành Sư phạm Địa lý (Viện SPXH), BTC đã mời TS Trần Thị Tuyến (Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh) và chuyên gia người Nhật Bản Kazuya Takahashi có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về rừng ngập mặn Hưng Hòa hướng dẫn sinh viên học tập. Buổi học tập trung nghiên cứu tại các điểm quan sát rừng ngập mặn tự nhiên và vùng cửa sông, quan sát rừng ngập mặn thứ sinh và ao nuôi tôm, kênh dẫn nước thải và rừng trồng ven sông Lam. Dưới sự tổ chức và hướng dẫn của các giảng viên và chuyên gia khách mời, sinh viên sử dụng các kĩ năng quan sát tại thực địa, thông tin thu thập và viết báo cáo thu hoạch sau buổi học.

Kết thúc buổi học, sinh viên ngành sư phạm Địa lí đã có cơ hội hiểu biết sâu sắc thêm một số nội dung của các môn học như Địa lí tự nhiên đại cương, Địa lí tự nhiên Việt Nam, đồng thời trang bị kĩ năng tổ chức hoạt động học tập tại thực địa, rèn luyện phương pháp nghiên cứu đặc thù của môn học như phương pháp quan sát, mô tả ngoài thực địa,… Bên cạnh đó, buổi học còn giúp sinh viên các khóa của ngành gắn kết hơn, trao đổi và giúp đỡ nhau trong quá trình học tập.

b. Ngành Sư phạm Lịch sử

Ngành Sư phạm Lịch sử đã tổ chức buổi học tập trải nghiệm tại Bảo tàng Quân khu IV vào ngày 30 tháng 11 năm 2019. Buổi học có sự tham gia của tất cả các giảng viên và sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử các khoá 57, 58, 59, 60. Tham gia hướng dẫn, hỗ trợ cho các bạn sinh viên có Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoành, cán bộ của Bảo tàng Quân khu IV. Mở đầu buổi học, 2 bạn sinh viên đại diện cho sinh viên các khoá đã giảng dạy 2 tiết học tại thực tế Bảo tàng. Đây là kĩ năng quan trọng và cần thiết của các giáo viên tương lai khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm và dạy học thực địa tại các trường phổ thông. Tiếp đó, Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoành đã giới thiệu với các giảng viên và sinh viên các hiện vật trưng bày của bảo tàng về giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Qua đó, các bạn sinh viên không chỉ có thêm kĩ năng giảng dạy mà còn được bổ sung kiến thức, bồi dưỡng lòng yêu nghề và đam mê trong tìm hiểu, nghiên cứu khoa học Lịch sử.

c. Ngành Sư phạm Ngữ văn

Ngành Sư phạm Ngữ văn tổ chức Hội nghị về Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho SV K57 K58 ngành Ngữ văn vào ngày 06 tháng 12 năm 2019 tại A4-102, Báo cáo viên là TS. Đặng Lưu – thành viên tham gia biên soạn sách giáo khoa cho CT GDPT mới. Thông qua Hội nghị, sinh viên ngành Ngữ văn đã hiểu rõ những đổi mới về mục tiêu, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo phát triển năng lực của Chương trình GDPT môn Ngữ văn năm 2018.

5. Về tổ chức Hội thi “Giảng viên trẻ dạy giỏi” cấp Viện

5.1. Kết quả tổ chức Hội thi

            Nhằm mục đích nâng cao năng lực dạy học và kiểm tra đánh giá theo phát triển năng lực, tiếp cận CDIO cho đội ngũ giảng viên; phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, các phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực cho GV toàn Viện theo tiếp cận CDIO cũng như tăng cường hiểu biết, giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Viện Sư phạm Xã hội đã tổ chức Hội thi “Giảng viên trẻ dạy giỏi” cấp Viện với 07 giảng viên trẻ tham gia trong tổng số 09 GV trẻ của Viện (02 GV trẻ nghỉ sinh) trong thời gian từ 18/11 đến 12/12/2019.

            Hội thi đã huy động phần lớn các giảng viên trẻ tham gia và số lượng các giảng viên dự giờ rất đông. Chất lượng các giờ dạy đều được đánh giá cao; khoảng cách chênh lệch giữa các GV không cao, tinh thần giao lưu học hỏi được chú trọng, tạo không khí sôi nổi, thi đua dạy tốt, giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các GV trong Viện.

5.2. Kết quả xếp hạng của Hội thi

- Giải nhất:     ThS. Nguyễn Thị Xuân Quỳnh – BM Văn học

            - Giải nhì:       TS. Mai Phương Ngọc – BM Lịch sử Việt Nam

                                    ThS. Hồ Thị Vân Anh – BM Văn học

            - Giải ba:         ThS. Nguyễn Thị Kim Thi – BM Tư tưởng HCM

TS. Biện Thị Quỳnh Nga – BM Văn học

TS. Nguyễn Thị Khánh Chi – BM Ngôn ngữ

TS. Phan Thị Cẩm Vân – BM Lịch sử Thế giới

6. Hoạt động truyền thông cho tháng rèn luyện NVSP

            Cùng với việc triển khai thực hiện Tháng rèn luyện NVSP và Hội thi NVSP, Viện Sư phạm đã chú trọng công tác truyền thông đến các giảng viên và sinh viên toàn Viện thông qua các tiết học, sinh hoạt lớp, hoạt động của Liên chi đoàn,... Trong tháng rèn luyện NVSP, CBGD đã viết và đăng trên subweb của Viện 10 bài liên quan đến hoạt động rèn luyện NVSP nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Viện.

                                                                        Nghệ An, ngày 14 tháng 12 năm 2019

                                                                                    TM. BAN TỔ CHỨC

                                                                                         Phó Viện trưởng                                                                          

                                                                               

                                                                                Nguyễn Thị Trang Thanh