Ngành Sư phạm Lịch sử (trước đây là khoa Lịch sử), Viện Sư phạm xã hội, Trường Đại học Vinh là một trong những địa chỉ tin cậy về đào tạo những nhà sư phạm, nhà sử học uy tín. Với hơn 50 năm truyền thống, ngành Sư phạm Lịch sử là cơ sở hàng đầu của cả nước trong nghiên cứu và đào tạo về nguồn nhân lực khoa học Lịch sử - nơi đã và đang đào tạo hàng chục nghìn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Các sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của ngành Lịch sử tốt nghiệp đã trở thành những hạt nhân cốt cán đang giảng dạy môn Lịch sử tại các trường THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, hoặc công tác tại các viện nghiên cứu, các tổ chức chính trị, xã hội… trên địa bàn cả nước.

Ngành Sư phạm Lịch sử, Viện Sư phạm Xã hội, Trường Đại học Vinh có đội ngũ cán bộ trình độ cao với 7 phó giáo sư, 12 tiến sỹ, 1 thạc sỹ (số giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 95%). Cán bộ của ngành có kinh nghiệm dày dặn, tận tâm, nhiệt huyết với nghề, nhiều người có thành tích trong giảng dạy và nghiên cứu. Cơ sở vật chất để đào tạo cũng rất hiện đại. Hệ thống phòng học, thực hành đạt tiêu chuẩn ISO, tất cả phòng học được lắp điều hòa, máy chiếu, hệ thống âm thanh…  

Hiện nay, cùng với toàn trường, ngành Sư phạm Lịch sử đã đổi mới chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO - một chương trình tiên tiến của thế giới. Ngoài việc học lý thuyết, sinh viên Sư phạm Lịch sử còn được tăng cường thực hành thực tế với những hình thức lý thú như: được rèn luyện nghiệp vụ sư phạm; được học kết hợp giữa lí thuyết và thực hành tại các bảo tàng, các khu di tích lịch sử ngay trong từng môn học; được trải nghiệm dài ngày tại các khu di tích, bảo tàng theo chương trình thực tế ở nhiều địa phương ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam.

Ảnh: Hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử

Trong quá trình học tập, cũng như các ngành sư phạm khác, sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử nhận được nhiều ưu đãi của Nhà nước và Nhà trường. Ngoài học bổng khuyến khích học tập, Trường Đại học Vinh luôn có nguồn ngân quỹ để hỗ trợ cho các đối tượng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, còn có nguồn học bổng tài trợ do các tổ chức như hiệp hội, doanh nghiệp… phối hợp với nhà trường trao tặng cho sinh viên có thành tích xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên trong học tập, rèn luyện...

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử đứng trước nhiều cơ hội việc làm. Sinh viên có thể có những lựa chọn sau:

- Làm giáo viên giảng dạy môn Lịch sử ở các trường phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học;

- Làm chuyên viên hoặc cán bộ quản lí ở các cơ quan quản lí giáo dục;

- Làm công tác nghiên cứu khoa học ở các viện, trung tâm nghiên cứu trong cả nước về các lĩnh vực có chuyên môn gần như Dân tộc học, Khảo cổ học, Sử học, Văn hóa, Lịch sử Đảng, Quan hệ Quốc tế…, ở các trung tâm bảo tồn, bảo tàng, các khu lưu niệm…;

- Làm cán bộ tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kiến thức Lịch sử - văn hóa học như Tuyên giáo, Tôn giáo, Dân vận, Phụ nữ, Văn hóa, Đoàn thanh niên, Văn phòng… ở cấp xã, huyện, tỉnh, trung ương);

- Sinh viên cũng có khả năng học văn bằng 2 các ngành khoa học xã hội và nhân văn như Báo chí, Quản lý văn hóa, Du lịch, Chính trị, Luật, các ngành sư phạm khác để tìm kiếm thêm cơ hội làm việc.

- Sinh viên có thể lựa chọn tiếp tục học tập sau đại học (thạc sỹ, tiến sỹ) để nâng cao trình độ. Hiện nay, ngành Sư phạm Lịch sử, Viện Sư phạm xã hội, trường Đại học Vinh có 03 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ là: Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Lịch sử; 02 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ là: Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới.

Với việc được đào tạo bài bàn, chuyên sâu và cơ hội việc làm rộng mở, sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử tự tin có đầy đủ kĩ năng và có thể xin được công việc phù hợp.

 

                                                                        Bài và ảnhPhan Thị Cẩm Vân