I. Giảng dạy
- Phương pháp dạy học Ngữ văn (đại học)
- Phương pháp dạy học tiếng Việt ở trường phổ thông (sau đại học)
- Tiếng Việt trong nhà trường (sau đại học)
- Chính sách trong quản lý giáo dục (sau đại học)
II. Nghiên cứu khoa học
1. Bài báo khoa học
1.Nguyễn Văn Tứ, Ngôn ngữ của thông tin quảng cáo trong đời sống văn hóa – xã hội, Việt Nam - Những vấn đề ngôn ngữ và văn hóa (Hội Ngôn ngữ học Việt Nam), Kỷ yếu Hội thảo khoa học của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, 1991
2. Nguyễn Văn Tứ, Phương ngữ và cơ chế gây cười trong các truyện vui, Thông báo khoa học Trường ĐHSP Vinh, 1995
3.Nguyễn Văn Tứ, Về ngữ liệu văn học dân gian trong sách giáo khoa tiếng Việt phổ thông, T/c Nghiên cứu Giáo dục, 6/1998
4.Nguyễn Văn Tứ, Câu đố chữ và việc dạy tiếng, T/c Ngôn ngữ & Đời sống, 5/1996
5.Nguyễn Văn Tứ, Trí tuệ ngôn ngữ qua hai truyện cười dân gian, T/c Ngôn ngữ & Đời sống, 1/1997
6.Nguyễn Văn Tứ, Danh ngôn ngôn ngữ - một tư liệu quý về ngôn ngữ và văn hóa, T/c Ngôn ngữ & Đời sống, 6/1998
7.Nguyễn Văn Tứ, Ngữ liệu văn học dân gian với việc dạy khái niệm hàm ngôn, Kỷ yếu hội thảo khoa học Miền Trung, 1996
8.Nguyễn Văn Tứ, Văn học dân gian với việc giáo dục ngôn ngữ trong nhà trường, Thông báo khoa học Trường ĐHSP Vinh, 1998
9.Nguyễn Văn Tứ, Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Việt ở trường phổ thông, Kỷ yếu “Ngữ học trẻ”, 1998
10.Nguyễn Văn Tứ, Một số ý kiến về vấn đề rèn luyện kỹ năng thực hành tiếng Việt ở trường phổ thông, Thông báo khoa học Trường ĐHSP Vinh, 1992
11.Nguyễn Văn Tứ, Văn học dân gian với việc dạy học tiếng Việt ở trường phổ thông, T/c Văn hóa dân gian, 5/2001
12.Nguyễn Văn Tứ, Giảng dạy bộ môn “phương pháp dạy học tiếng Việt” ở trường sư phạm theo nguyên tắc tích hợp, T/c Giáo dục, 2/2002
13.Nguyễn Văn Tứ, Phát huy hoạt động phản biện của học viên đại học hệ không chính quy trong dạy học giáo trình Phương pháp dạy học tiếng Việt, T/c Giáo dục, 219 (2009)
14.Nguyễn Văn Tứ, Tổ chức hoạt động ngoại khóa chuyên đề môn Tiếng Việt ở trường trung học phổ thông, T/c Giáo dục, 2001
15.Nguyễn Văn Tứ, Góp phần giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh qua việc dạy học môn tiếng Việt, T/c Ngôn ngữ & Đời sống, 5/2000
16.Nguyễn Văn Tứ, Những nội dung cần bổ sung, góp phần đổi mới giảng dạy ngoại khóa tiếng Việt ở trường sư phạm, T/c Giáo dục, 6/2002
17.Nguyễn Văn Tứ, Sáng kiến – kinh nghiệm của giáo viên và việc đổi mới dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông, T/c Giáo dục, 7/2007
18. Nguyễn Văn Tứ, Một số vấn đề trọng tâm của giáo trình “Phương pháp dạy học tiếng Việt” (đào tạo giáo viên Tiểu học - hệ tại chức), Thông báo khoa học Trường đại học Vinh, 2000
19.Nguyễn Văn Tứ, Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên bộ môn Phương pháp dạy học tiếng Việt, T/c Phát triển Giáo dục, 1/2005
20.Nguyễn Văn Tứ, Đội ngũ giáo viên phổ thông với việc rèn luyện kỹ năng sư phạm cho sinh viên, T/c Giáo dục, 2/2007
21.Nguyễn Văn Tứ, Đổi mới phương pháp dạy học tiếng Việt qua hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, T/c Giáo dục, 4/2002
22.Nguyễn Văn Tứ, Phát triển năng lực tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Tiếng Việt cho sinh viên ở trường sư phạm, Kỷ yếu Hội thảo khoa học của Bộ GD&ĐT, 12/2000
23.Nguyễn Văn Tứ, Một số giải pháp quản lý giảng viên trong quá trình đa ngành hóa ở Trường đại học Vinh, T/c Phát triển Giáo dục, 9/2003
24.Nguyễn Văn Tứ, Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giáo dục – đào tạo trên quê hương Bác, T/c Phát triển Giáo dục, 5/2005
25.Nguyễn Văn Tứ, Xây dựng chính sách đối với giáo viên, T/c Giáo dục, 4/2006
26.Nguyễn Văn Tứ, Xây dựng và phát triển Trường đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia, T/c Giáo dục, 12/2008
27. Nguyễn Văn Tứ, Yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, T/c Lao động & Công đoàn, 6/2005
28. Nguyễn Văn Tứ, Học tập tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc sử dụng tiếng địa phương Nghệ Tĩnh, Báo cáo tham gia Hội thảo khoa học về Hồ Chí Minh của Trường Đại học Vinh (tháng 5/2012)
29. Nguyễn Văn Tứ, Liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo theo nhu cầu xã hội (T/c Lao động và Công đoàn, số tháng 8/2012), tr.10-11,38
30. Nguyễn Văn Tứ, Hứng thú học tập của học sinh trong dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông, T/c Giáo chức Việt Nam (đăng số tháng 9/2012)
31. Nguyễn Văn Tứ, Từ một giáo trình dạy học tiếng Nhật, đề xuất những vấn đề về giáo dục phẩm chất của người lao động trong bối cảnh hợp tác quốc tế hiện nay, Tạp chí Giáo dục Việt Nam, số tháng 10, 2013
32. Nguyễn Văn Tứ, Tích hợp và phân hóa trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên môn Ngữ văn, tạp chí Quản lý Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục), số 65, tháng 10/2014, tr.47-49
33. Nguyễn Văn Tứ (viết chung), Đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông thành phố Hải Phòng với nhiệm vụ phát triển chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Tạp chí Giáo dục (Bộ GD&ĐT), số 357, tháng 5/2015
34. Nguyễn Văn Tứ, Liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ để phát triển bền vững nguồn nhân lực có trình độ cao, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, số 16, tháng 11/2015, tr.34-38
35. Nguyễn Văn Tứ (2015), Liết kết đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho Đồng bằng sông Cửu Long, Kỷ yếu Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực ở đồng bằng sông Cửu Long”, Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) tổ chức, tháng 1/2015, tr.573-579
36. Nguyễn Văn Tứ (viết chung), Quản lý đánh giá kết quả giáo dục ở trường tiểu học theo hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh, Tạp chí Giáo dục (Bộ GD&ĐT), số 353, tháng 3/2015, tr. 5-7
37. Nguyễn Văn Tứ, Giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh – giải pháp quan trọng của trường cao đẳng để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực thời kỳ hội nhập, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp thành phố, Trường Cao đẳng Kinh tế -Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, tháng 5/2016, tr.1-6
38. Nguyễn Văn Tứ (viết chung), Quản lý việc sử dụng tiếng Anh trong đào tạo trình độ thạc sĩ theo tiếp cận đảm bảo chất lượng, Tạp chí Giáo dục, số 386 (kỳ 2, tháng 7/2016), tr.15-17
39.Nguyễn Văn Tứ, Liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ để phát triển bền vững nguồn nhân lực có trình độ cao, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, số 16, tháng 11/2015, tr.34-38
40. Nguyễn Văn Tứ (viết chung), Giáo dục phẩm chất, năng lực công dân cho học sinh trong dạy học văn chính luận ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 404 (kỳ 2, tháng 4/2017), tr.36-39
41.Nguyễn Văn Tứ, Nâng cao chất lượng đào tạo trình độ thạc sĩ các chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học bộ môn – giải pháp quan trọng để phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức, NXB Đại học Sư phạm , tháng 12/2017, tr.412-419
42. Nguyễn Văn Tứ, Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, tập 46, 4B, 2017, tr.62-70
43. Nguyễn Văn Tứ (viết chung), Phát triển năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng trường tiểu học TP. Hồ Chí Minh, tạp chí Giáo dục, số 438, kỳ 2, tháng 9/2018
2. Sách, giáo trình
1. Chuyện ngôn ngữ, Tham khảo, Nhà xuất bản Nghệ An, 1993
2. Chuyện vui chữ nghĩa, Tham khảo, Nhà XB Văn hóa – Thông tin, 1996
3. Ngữ liệu văn học dân gian trong dạy học tiếng Việt, Chuyên luận, Nhà XB đại học Sư phạm - 2005
4. Từ loại tiếng Việt, Trường Đại học Sư phạm Vinh, 1984, Giáo trình giảng dạy đại học sư phạm
5. Phương pháp dạy học tiếng Việt ở trường phổ thông, Trường Đại học Sư phạm Vinh, 1990, Giáo trình giảng dạy đại học sư phạm
6.Tiếng Việt trong nhà trường, Trường Đại học Vinh, 2004, Giáo trình giảng dạy sau đại học
7. Chính sách trong quản lý giáo dục, Trường Đại học Vinh, 2006, Giáo trình giảng dạy sau đại học
3. Đề tài khoa học
1.Về việc sử dụng các phương pháp dạy học tiếng Việt, Chủ nhiệm, Cấp Khoa, 1999
2.Tổ chức hoạt động ngoại khóa môn tiếng Việt trong nhà trường, Chủ nhiệm, B2000-42-41, Cấp Bộ, 2000-2001
3.Đổi mới phương pháp dạy học ở Trường đại học Vinh, Tham gia, Cấp Bộ, 2003
4. Tích hợp trong dạy học Ngữ Văn, Chủ nhiệm, Cấp trường, 2004
5. Các giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, Tham gia, B2004-CTGD-07, cấp Bộ
6. Các giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên ngành Phương pháp dạy học tiếng Việt ở Trường Đại học Vinh, Chủ nhiệm, T2005-19-04, Cấp trường, 2005
7. Đa dạng hóa các đối tượng tham gia quá trình rèn luyện phương pháp dạy học Ngữ văn cho sinh viên, Chủ nhiệm, T2006-06-25, Cấp trường, 2006
8. Lý luận phương pháp dạy học và việc đánh giá sáng kiến – kinh nghiệm dạy học Ngữ văn, Chủ nhiệm, T2007-06-26, Cấp trường, 2007
9. Phản biện trong dạy học chuyên đề phương pháp dạy học tiếng Việt, Chủ nhiệm, T2009-06-29, Cấp trường, 2009