Chi bộ cán bộ Viện Sư phạm Xã hội (SPXH) được thành lập theo quyết định số 2122-QĐ/ĐU của Đảng ủy Trường Đại học Vinh ngày 2/7/2018. Đến tháng 6 năm 2021, Chi bộ cán bộ Viện SPXH có 40 đảng viên. Trong đó: đảng viên chính thức là 40, đảng viên dự bị là 0; đảng viên là CBGD là 39, đảng viên là cán bộ hành chính là 01, 11 đảng viên nam (chiếm 27,5%); 29 nữ (chiếm 72,5%); đảng viên là dân tộc thiểu số: 0 đồng chí; đảng viên tôn giáo: 0 đồng chí.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hoạt động của chi bộ có nhiều khó khăn. Nhưng dưới sự chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Đảng bộ bộ phận Viện SPXH và Đảng uỷ Trường Đại học Vinh, với tinh thần trách nhiệm của chi uỷ chi bộ, sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể đảng viên nên Chi bộ cán bộ Viện SPXH đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đề ra.     

Trên cơ sở Chương trình công tác xây dựng Đảng năm 2021, Đại diện Chi uỷ chi bộ Viện SPXH, Đ/C Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Tuấn trình bày Báo cáo Sơ kết đánh giá về ưu điểm, thành công và một số hạn chế, tồn tại trong thực hiện các nội dung: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; Lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; Lãnh đạo công tác tổ chức và cán bộ, xây dựng chi bộ; Lãnh đạo xây dựng đơn vị và các tổ chức đoàn thể; Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Từ những kết quả đạt được cũng như một số nội dung còn hạn chế, Báo cáo Sơ kết đã chỉ ra được các nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2021. Trên cơ sở đó, Báo cáo Sơ kết đã nêu các phương hướng cơ bản về các nội dung trọng tâm công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó Báo cáo xác định: Tập trung mọi nguồn lực, từng bước xây dựng Chi bộ và Viện vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau khi nghe Báo cáo Sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2021, Hội nghị dành thời gian để thảo luận. Các đồng chí đảng viên phát biểu thảo luận sôi nổi, tích cực về những nội dung sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2021 của Chi bộ. Hội nghị đã thống nhất cao về Báo cáo; phương hướng và các nội dung trọng tâm năm 2021 của Chi bộ Cán bộ Viện SPXH. Nhiều ý kiến góp ý, phát biểu tại Hội nghị tiêu biểu như: Đ/C Trần Vũ tài, Đ/C Nguyễn Trọng Canh, Đ/C Nguyễn Thị Trang Thanh, Đ/C Nguyễn Thị Hoài, Đ/C Lê Thị Sao Chi…

Hầu hết các ý kiến khẳng định những kết quả đạt được của Chi bộ trong 6 tháng đầu năm 2021 là rất đáng khích lệ. Đồng thời tập trung trao đổi đưa ra các giải pháp phù hợp, khả thi để thực hiện thành công công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2021 như: Công tác đào tạo trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp; tăng cường công tác quảng bá tuyển sinh hiệu quả hơn; làm tốt công tác tư tưởng trong đội ngũ cán bộ đảng viên và giảng viên nói chung; nâng cao tính thích ứng của giảng viên trước yêu cầu về ứng dụng các công nghệ hiện đại trong dạy học; thực hiện nghiêm túc, dân chủ quá trình tái cơ cấu tổ chức, đơn vị trong nhà trường; cần có nhiều biện pháp cụ thể để khuyến khích sinh viên học tập tích cực và tham gia nghiên cứu khoa học; các đảng viên tích cực học tập chuyên đề năm 2021: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và quán triệt đầy đủ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXXII của Đảng bộ trường ĐHV, Nghị quyết ĐH Đảng Bộ Tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. 


Một số hình ảnh các đồng chí đảng viên tham gia Hội nghị

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng thẳng thắn thừa nhận một số hạn chế trong công tác xây dựng Đảng của Chi bộ 6 tháng đầu năm 2021 do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Từ đó, Hội nghị nêu cao tinh thần quyết tâm, đoàn kết để phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn trước bối cảnh mới.

Trong không khí dân chủ và tin tưởng, Chi bộ đã thể hiện được nhận thức tương đối cụ thể, toàn diện tình hình trong nước và quốc tế, đặc biệt là những thời cơ và thách thức đến công tác giáo dục và đào tạo đại học của Nhà trường. Đặc biệt, thông qua Hội nghị các đảng viên đã nhận diện rõ hơn các nhân tố ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng, đề xuất các giải pháp thiết thực để góp phần xây dựng Chi Bộ, Đảng bộ Viện SPXH và Đảng bộ trường ĐHV trong sạch, vững mạnh. Thành công của Hội nghị thể hiện được sự tin tưởng, tinh thần đoàn kết, dân chủ ý thức trách nhiệm cao của Chi bộ Cán bộ Viện SPXH. Các đảng viên trong Chi bộ luôn giữ vững niềm tin và nỗ lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo đại học.

 Bài và ảnh: Bùi Thị Cần