Tham dự Tập huấn có hơn 80 đại biểu là lãnh đạo/chuyên viên Vụ Giáo dục Trung học, Cục Quản lý Chất lượng,Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), các chuyên gia độc lập của Chương trình ETEP, giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục tham gia phát triển tài liệu mô đun 5 đến mô đun 9. Chuyên gia quốc tế - TS Tracey Askill và TS. Koh Noi Keng tham dự Tập huấn online, đóng góp ý kiến cho việc phát triển tài liệu các mô đun.

Chương trình tập huấn giúp các Ban biên soạn tài liệu hoàn thiện đề cương chi tiết  tài liệu đúng hướng, đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực nghể  nghiệp của GVPT và CBQLCSGDPT, với sự hỗ trợ tư vấn của các chuyên gia độc lập của Ban Quản lý Chương trình ETEP - những người đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy, quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và xây dựng chính sách giáodục phổ thông và các giảng viên, chuyên gia giáo dục của các trường ĐHSP trong nhóm các trường tham gia Chương trình ETEP. 

Viện Sư phạm xã hội là đơn vị chủ trì thực hiện mô đun 6: Xây dựng Văn hóa Nhà trường dành cho giáo viên phổ thông cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Trình bày tại Hội thảo, PGS.TS.Trần Vũ Tài, Viện trưởng Viện Sư phạm xã hội đã nêu bật ý nghĩa của tài liệu do cán bộ Viện SPXH biên soạn, nhấn mạnh: Xu thế hội nhập quốc tế đã khiến cuộc sống thay đổi từng ngày kéo theo sự phát triển về kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Việc thay đổi để đáp ứng những đòi hỏi trước mắt đó có thể làm mất đi những giá trị tốt đẹp trong văn hóa, đạo đức, lối sống của mỗi chúng ta. Trong giáo dục, việc xây dựng văn hóa trong từng trường học thực sự cần thiết. Bởi lẽ, nền giáo dục nước ta đang hướng đến là giáo dục con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực.

Mô đun “Xây dựng văn hoá nhà trường (VHNT) Tiểu học, THCS, THPT” là mô đun 6 trong chương trình bồi dưỡng giáo viên (GV) song song cùng quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, mà trước tiên là đội ngũ giáo viên cốt cán (GVCC). Nội dung mô đun tập trung vào các vấn đề: Sự cần thiết của việc xây dựng VHNT tiểu học, vai trò của giáo viên, học sinh trong xây dựng VHNT tiểu học; Xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, lớp học, xây dựng niềm tin cho mọi học sinh, đồng nghiệp vào các giá trị cốt lõi đó; Xây dựng và thực hiện giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, thân thiện. Chương trình tập huấn mô đun 6 được thiết kế theo phương thức kết hợp (Blended Learning), kết hợp giữa học tập trực tuyến qua hệ thống LMS và học tập trực tiếp (face to face).

Nhóm “Xây dựng văn hoá nhà trường (VHNT) Tiểu học, THCS, THPT”  thảo luận sôi nổi với các chuyên gia độc lập, chuyên viên các Vụ/Cục thuộc Bộ GD&ĐT. Theo đúng nội dung yêu cầu cần đạt, Nhóm đã đi đến thống nhất đề cương chi tiết đến tiểu mục mô đun. Mỗi tiêu mục mô tả rõ về lý do lựa chọn nội dung và các nội dung dự kiến sẽ trình bày.

Kết quả của Hội thảo Phát triển tài liệu mô đun từ 5 đến 9 bồi dưỡng giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vai trò hết sức quan trọng trong định hướng cho  Giảng viên sư phạm chủ chốt Viện Sư phạm xã hội xây dựng mô đun 6 có nội dung khoa học, phù hợp với thực tiễn nhà trường hiện nay.

Sau đây là một số hình ảnh:

Tin và Ảnh: TC.