Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm do trường Đại học Vinh và Viện Sư phạm Xã hội phát động; giúp sinh viên trang bị kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp cần thiết; thể hiện sự kết nối giữa chương trình đào tạo với thực tiễn.

            Sau một thời gian thâm nhập thực tế phổ thông, nghiên cứu về chương trình, SGK, đối tượng học sinh, dự giờ các giáo viên phổ thông... các sinh viên đã đề xuất ý tưởng tổ chức bài học, soạn kế hoạch bài dạy có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin... dưới sự hướng dẫn của các giảng viên.

Các tiết dạy cụ thể như sau:

                1. Mai Thị Liên dạy bài 19 “Các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỷ X - XV”, lớp 10 A 2.

                2. Phạm Thị Hà Giang dạy chủ đề:“Quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của nhà nước phong kiến (Từ thế kỷ X đến thế kỷ XVIII)”, Tiết 1, lớp 10A11.

                3. Trần Thị Thanh Thùy dạy chủ đề: “Quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của nhà nước phong kiến (Từ thế kỉ  X đến thế kỉ XVIII)”, Tiết 2, lớp 10 A 12.

          Các sinh viên đã vận dụng tương đối tốt lí luận dạy học lịch sử ở trường PT do các giảng viên: Nguyễn Thị Hà và Nguyễn Thị Duyên trực tiếp giảng dạy. Sinh viên đã thiết kế chuỗi hoạt động học cho học sinh nhằm phát huy tính tự giác, tích cực, độc lập và sáng tạo của các em. Cách thiết kế kế hoạch bài dạy đã đáp ứng yêu cầu của công văn 5555 BGDĐ T - GDTH về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: phương pháp làm việc nhóm, kĩ thuật động não, KWLH, sơ đồ, trò chơi LS... đã được vận dụng vào các tiết học. Giờ học lịch sử trở nên hứng thú hơn vì có sự tương tác và hoạt động tích cực của các em học sinh lớp chuyên Anh, chuyên Toán...

          Những tiết dạy thao giảng đã góp phần rèn luyện kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Lịch sử. Đây là những trải nghiệm đáng nhớ sau một quá trình học tập tại Viện Sư phạm Xã hội, Đại học Vinh; là hành trang quí giá để sinh viên chuẩn bị bước vào kì Thực tập sư phạm sắp tới.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động Thao giảng của sinh viên k.58 Sư phạm Lịch sử tại trường THPT Chuyên, ĐH Vinh:

Tin và bài: NTD