Ban tổ chức Hội thi nghiệp vụ sư phạm (NVSP) Viện
Sư phạm Xã hội thông báo kế hoạch tổ chức "Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm" và Hội thi NVSP cụ thể như sau:
A. VỀ "THÁNG RÈN LUYỆN
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM"
1. Mục đích
Phát động phong trào
thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong giảng viên, sinh viên và học viên.
Rèn luyện các kĩ năng thực
hành sư phạm, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tăng cường hiểu biết,
giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện cho sinh viên sư phạm.
Góp phần thực hiện tốt
phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục.
2. Nội dung
2.1. Hoạt động dự giờ, thao giảng
của giảng viên
- Các TBM lên lịch dự
giờ đối với tất cả các giảng viên trong bộ môn, lập danh sách đăng kí thao
giảng gửi lại cho BTC (trong đó mỗi tổ có 1 giờ thao giảng cấp Trường). Lịch
thao giảng sẽ được thông báo cụ thể trên lịch tuần của Viện. (Danh sách đăng ký thao giảng kèm theo)
- Tổ chức nhận xét, góp
ý vào cuối buổi dự giờ hoặc vào buổi sinh hoạt tổ bộ môn (đối với những tiết
chưa tổ chức góp ý được ngay sau tiết dạy).
- Thời gian thực hiện:
tập trung cao điểm từ ngày 01/11 - 10/12/2018.
2.2. Tổ chức cho sinh viên các
khóa thực hiện các nội dung rèn luyện NVSP
- Giao cho các TBM Lí
luận và phương pháp dạy học bộ môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí và GDCT tổ chức cho
sinh viên các khóa thực hiện các nội dung rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp sư phạm
gồm; kĩ năng giao tiếp, tổ chức lớp học, kĩ năng nói, viết bảng, sử dụng và làm
đồ dùng dạy học, xử lí tình huống sư phạm, thiết kế hoạt động giáo dục cho học
sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Tổ chức theo ngành Chương
trình “Giao lưu trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học giữa GVPT với SV”
+ Mục đích: Tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh
nghiệm sát với thực tiễn phổ thông nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thực hành
phương pháp dạy học của SV k56.
+ Nội dung và hình thức: Giao cho TBM Lí luận và Phương pháp DHBM tổ chức phù
hợp và hiệu quả đối với từng ngành (có thể mời một số giáo viên ở phổ
thông, có bề dày trong giảng dạy đến dự tiết dạy tập giảng, nhận xét góp ý cho
tiết dạy, đồng thời trả lời các câu hỏi băn khoăn, thắc mắc của SV về quá trình
dạy học bộ môn ở trường phổ
thông).
2.3. Tổ chức tập giảng, đánh giá
kết quả tập giảng cho sinh viên K56A
- Nội dung, thời gian,
yêu cầu thực hiện theo lịch trình, kế hoạch giảng dạy môn học và theo công văn
số 41/KH- ĐHV của Trường.
- Các TBM Lí luận và
phương pháp DHBM phân công giảng viên bộ môn tham gia hướng dẫn tập giảng cho
SV (mỗi nhóm ít nhất 01 GV/buổi).
- Yêu cầu các nhóm SV
có hồ sơ đánh giá các tiết dạy của các thành viên trong tổ một cách đầy đủ, chi
tiết theo các tiêu chí theo quy định của môn học. Yêu cầu GV tham gia hướng dẫn
có ghi chép, đánh giá cụ thể về từng tiết dạy của SV mà mình trực tiếp hướng
dẫn để làm cơ sở đánh giá, cho điểm.
- Thời gian tiến hành: triển khai hoạt động
tập giảng từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2018 (theo thời khoá biểu của Nhà trường).
B. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
Kế hoạch tổ chức Hội
thi NVSP cấp Viện năm học 2018 – 2019 bám sát những quy định, hướng dẫn theo mục
B, công văn số 41/KH-ĐHV ngày 11 tháng 10 năm 2018, BTC cụ thể hoá thêm
một số nội dung sau:
I. CÁC NỘI DUNG THI SÂN KHẤU
1.1. Phần chào hỏi có tích hợp phần thi hùng biện:
- Thời gian: tối đa 06 phút, nếu quá 01 phút sẽ trừ 5 điểm.
- Nội dung: phần chào hỏi phải gắn với hoạt động rèn luyện NVSP của sinh
viên sư phạm, có tính giáo dục cao, giới thiệu được đội mình và tích hợp với 1
chủ đề hùng biện.
- Thành phần: Ngoài 05 thành viên của đội tuyển, có thể huy động lực
lượng trong lớp/chi đoàn tham gia diễn xuất.
- Điểm tối đa là 10 điểm/giám khảo (x 5 giám khảo)
+ Nêu ý nghĩa của hội thi,
giới thiệu được ngành đào tạo, có tính giáo dục cao: 4 điểm
+ Giới thiệu được các thành
viên của đội và viện: 2 điểm
+ Trang phục đẹp, nhạc, đạo
cụ và diễn thuyết liền mạch, nội dung, hình thức thể hiện sinh động, sáng tạo
mang tính sư phạm: 4 điểm
1.2. Phần thi hiểu biết sư phạm
- Thể thức thi đấu: Các đội
thi trả lời chung cùng 01 gói câu hỏi gồm 20 câu hỏi (trong đó có 4 câu hỏi tiếng Anh) do Trưởng ban giám khảo bốc
thăm từ Ban tổ chức.
- Thời gian: Sau mỗi
câu hỏi các đội thi có 30 giây suy
nghĩ để đưa ra đáp án. Sau khi hết 30 giây, khi có hiệu lệnh, đại diện các đội
giơ biển đáp án, không được thay đổi đáp án. Nếu thay đổi hoặc đưa đáp án chậm
quá 3 giây thì không được tính điểm câu hỏi đó.
- Nội dung: Bộ câu hỏi gồm các câu hỏi thuộc phần: Đổi mới chương trình GDPT tổng thể; đổi mới PPDH
theo hướng phát triển năng lực: phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy học,
đổi mới kiểm tra, đánh giá; Tâm lí học, giáo dục học và công tác chủ nhiệm;
hoạt động trải nghiệm.
- BGK căn cứ đáp án để đánh giá
điểm cho từng đội, mỗi đáp án đúng được tính 1,5 điểm/câu, tổng điểm của mỗi gói câu hỏi
là 30 điểm.
1.3. Phần thi xử lý tình huống sư
phạm
- Phần thi này sẽ có 2 phần điểm:
Điểm cho xử lí tình huống (trực tiếp trên sân khấu) và điểm cho việc xây dựng
tình huống và phương án giải quyết tình huống. Điểm tối đa cho mỗi phần là 10
điểm/giám khảo (x5 giám khảo)
- Yêu cầu: Mỗi đội thi sẽ xây dựng 2 tình huống sư phạm
dưới dạng các video, mỗi video cho tình huống để xử lí không quá 3 phút và
video cho phương án giải quyết không quá 3 phút. Các đội nộp về Viện (qua thầy
Trần Viết Thụ) để Ban tổ chức lựa chọn tình huống thi;
- Thời gian: Phần xử lí tình
huống sư phạm có thời gian chuẩn bị tối đa 2 phút và có thời gian tối đa 3 phút
để trả lời. Nếu vượt quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm theo nguyên tắc quá
3 phút trừ 1 điểm.
- Nội dung: Các tình huống xảy ra trong nhà trường; Xung quanh mối quan
hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội; Xung quanh mối quan hệ giữa giáo viên
và học sinh, học sinh và học sinh, giáo viên - phụ huynh - học sinh; Tình huống
xảy ra trong tiết học (nội, ngoại khoá),... Yêu cầu xử lý tình huống phù hợp
với nghệ thuật sư phạm, tôn trọng các nguyên tắc giáo dục và giáo dưỡng, phù
hợp với luật giáo dục, phù hợp với môi trường nhà trường,...
1.4. Phần thi thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông
Mỗi đội thi gồm 5 thí sinh cùng thiết kế một hoạt động giáo dục theo chủ đề tự
chọn đã chuẩn bị. Đội thi phải nộp về Ban Giám khảo 6 bản in giấy.
- Hình thức thi: Mỗi đội thi
cử 1 thành viên đại diện lên trình bày ý tưởng của đội mình trên máy chiếu của
Ban tổ chức. Thời gian trình bày tối đa 7 phút.
- Yêu cầu: Hoạt động giáo dục
có thể được thiết kế với các hình thức: thảo luận chuyên đề, giao lưu với người
trong cuộc, hội thi (văn nghệ, hiểu biết, thanh lịch,…), trò chơi dân gian,…
hoặc hình thức khác.
- Ban Giám khảo chấm điểm
trực tiếp tại buổi thuyết trình, điểm tối đa 10 điểm (x5 giám khảo) với các tiêu
chí và mức điểm như sau
+ Đúng chủ đề và có tính khả
thi: 8 điểm
+ Trình bày rõ ràng, ngôn ngữ
chuẩn mực, nêu bật được nội dung chủ đề và thu hút người nghe: 2 điểm
II. CÁC NỘI DUNG THI NGOÀI SÂN
KHẤU
2.1. Phần thi đồ dùng dạy học tự
làm
- Thể thức thi đấu: Bốc thăm thứ tự phần trình
bày của mỗi đội. BGK chấm điểm từng đồ dùng
- Thời gian: Các đội cử đại diện thuyết minh
cách làm, cách sử dụng và nội dung bài học sử dụng đồ dùng trong vòng 10 phút
(nếu quá thời gian sẽ bị trừ điểm).
- Yêu cầu: Đồ dùng có tính ứng dụng trong thực
tế giảng dạy bộ môn ở trường THPT, vật liệu dễ tìm, dễ làm và
có tính kinh tế,...
- Tiêu
chí chấm điểm: điểm tối đa 10 điểm (x5 giám khảo) gồm:
+ Thiết bị dạy học đảm bảo tính khoa học, phù hợp với nội dung
của bài dạy và có tính đa năng, thuyết minh rõ ràng: 7 điểm.
+ Dễ làm, dễ sử dụng, giá phù hợp: 3 điểm.
2.2. Phần thi giảng có ứng dụng CNTT
- Đối tượng: SV khóa 56A
- Thể thức: Mỗi một ngành
chọn 01 SV tham gia dự thi. Các thành viên đại diện các ngành tự thiết
kế giáo án/bài giảng điện tử.
- Yêu
cầu:
+ Soạn
hoàn chỉnh một giáo án có hỗ trợ CNTT cho một bài học bộ môn;
+ Bài
giảng phải là một bài học nằm trong chương trình, SGK ở phổ thông (lớp 10, 11, 12);
+ Thực
hiện dạy học tại Trường THPT Chuyên
Đại học Vinh.
- BGK sẽ chấm điểm dựa trên các tiêu chí như: Tính hiệu quả của việc sử
dụng CNTT trong tổ chức tiết dạy, Phương pháp giảng dạy, Giọng nói, Cách trình
bày bảng, chữ viết bảng, tác phong,...
III. CÁCH TÍNH ĐIỂM VÀ XẾP HẠNG
3.1. Cách cho và tính điểm
- BGK cho điểm độc lập theo từng nội dung thi theo thang điểm 10, điểm
lẻ 0.5 bằng cách giơ thẻ chấm điểm sau khi kết thúc phần thi. Riêng phần thi
Hiểu biết, điểm được tính trên tổng số câu hỏi đúng của mỗi đội.
- Ban thư ký sẽ ghi chép và tổng hợp điểm của 05 thành viên giám khảo
cho mỗi nội dung thi và các phần thi cho các đội
- Điểm trừ: Ban thư ký giám sát giờ đã quy định cho từng nội dung thi và
trừ điểm nếu đội nào vi phạm về thời gian hoặc có các hành vi khác trái với quy
định của BTC. Mỗi đội nếu quá thời gian phần thi nào sẽ trừ vào tổng điểm của
phần thi đó theo nguyên tắc quá từ 0,1
giây đến 01 phút trừ 0,5 điểm, quá trên 1 phút trừ 1,0 điểm.
3.2. Xếp hạng
- Điểm của từng phần thi là tổng điểm thành phần của 05 giám khảo sau
khi đã trừ đi điểm phạt (nếu có) như đã quy định. Điểm từng phần thi của mỗi đội là tổng điểm của lần chấm phần ra câu
hỏi, đáp án và lần chấm trả lời câu hỏi của đội đó trả lời câu hỏi của đội bạn
ở phần thi sân khấu hóa và ngoài sân khấu. Từng nội dung thi sẽ được xếp
hạng nhất, nhì, ba để trao giải.
- Điểm tổng hợp của hội thi là tổng điểm của các phần thi ở phần thi sân
khấu hóa và phần thi đồ dùng dạy học là căn cứ để xếp giải đội tuyển nhất, nhì,
ba... theo thứ tự từ cao xuống thấp.
32.3. Cơ cấu giải thưởng
3.3.1. Giải từng nội dung thi
- Phần chào hỏi tích
hợp hùng biện: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi hiểu biết sư
phạm: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi xử lý tình
huống sư phạm: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi đồ dùng dạy
học tự làm: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi thiết kế
hoạt động giáo dục: nhất, nhì, ba
- Phần thi thi giảng: nhất, nhì, ba
3.3.2. Giải đội tuyển
Giải nhất, nhì, ba và khuyến khích
IV. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC
4.1. Yêu cầu về đội thi
- Viện sẽ thành lập 4 đội tuyển theo 4 ngành: Sư phạm Ngữ văn, Lịch sử,
Địa lí và GDCT.
- Đối tượng tham dự: sinh viên hệ chính quy ngành sư phạm và sinh viên
học ngành 2 sư phạm.
- Số lượng mỗi đội tuyển: 05 thành viên
- Yêu cầu: thành viên của đội tuyển cần mặc trang phục đẹp (nữ trang
phục áo dài, nam quần âu, áo trắng sơvin); có thái độ nghiêm túc và mang phù
hiệu trong quá trình tham dự thi.
4.2. Thời gian tổ chức thi
- Thi thao giảng của sinh
viên K56: từ ngày 05/11 – 17/11/2018 tại Trường THPT Chuyên ĐHV:
+ Ngành Địa lí: tiết 2, thứ
năm, ngày 08/11/2018, lớp 11A4; bài “Hoa Kỳ, tiết 2”
+ Ngành Ngữ văn: tiết 1, thứ
sáu, ngày 09/11/2018, lớp 11A1, bài “Hạnh phúc của một tang gia”
+ Ngành Lịch sử: tiết 4, thứ
ba, ngày 13/11/2018
+ Ngành GDCT: tiết 2, thứ ba,
ngày 13/11/2018, lớp 10A13, bài “Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ
quốc”
- Thi đồ dùng dạy học và hoạt
động trải nghiệm: ngày 22/11/2018
- Thời gian dự kiến tổ
chức Hội thi: 19 giờ ngày 23/11/2018
TM. BAN TỔ CHỨC
TS. Nguyễn Thị Trang Thanh