Tháng 9 năm 1986, khoa Giáo dục Chính trị, trường Đại học Sư phạm Vinh chính thức được thành lập. Năm học 1986 - 1987, khoa Giáo dục Chính trị tuyển sinh khoá đầu tiên đào tạo giáo viên trình độ Đại học ngành Giáo dục Chính trị. Trong xu thế phát triển chung của nhà trường, thực hiện chủ trương tái cấu trúc, ngày 20/6/2018, Trường Đại học Vinh đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Viện Sư phạm Xã hội, gồm các ngành đào tạo: Sư phạm Ngữ văn, sư phạm Lịch sử, sư phạm Địa lý và sư phạm Giáo dục Chính trị nhằm thực hiện sứ mạng cao quý là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

 Trong hành trình phát triển, ngành Giáo dục chính trị đã không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sứ mệnh của mình. Ngành sư phạm Giáo dục Chính trị (GDCT) do Tổ bộ môn Lý luận phương pháp giảng dạy chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh - Viện Sư phạm Xã hội phụ trách đang ngày càng khẳng định năng lực đào tạo, khẳng định vị trí, chất lượng thương hiệu trường Đại học Vinh.  Ngành sư phạm GDCT đảm nhiệm giảng dạy các môn lý luận chính trị cho sinh viên các hệ đào tạo toàn trường, giảng dạy bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng, cảm tình đảng; tham gia thực hiện công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho sinh viên; đào tạo giáo viên trình độ Đại học ngành Giáo dục Chính trị và cao học Lý luận và phương pháp dạy học chính trị. Trong đó, ngành tập trung đào tạo giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở các trường trung học cơ sở và Giáo dục kinh tế và pháp luật ở các trường trung học phổ thông.

Hiện nay, T B môn5 giảng viên chính thức, trong đó có 2 Tiến sĩ, 3 thạc sĩ và hơn 30 giảng viên có học hàm, học vị cao trong toàn trường tham gia dạy các môn chuyên ngành cử nhân Giáo dục Chính trị và cao học Lý luận và phương pháp dạy học Chính trị. Tổ Bộ môn ngành GDCT luôn xác định rõ được vai trò, sứ mạng quan trọng là đào tạo được đội ngũ giáo viên ngành Giáo dục Chính trị. Sinh viên tốt nghiệp ngành GDCT - trường Đại học Vinh có khả năng giảng dạy môn giáo dục công dân ở các trường trung học cơ sở, các trường trung học phổ thông và giảng dạy môn chính trị ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; giảng dạy môn lý luận chính trị ở các trường cao đẳng, đại học, trường chính trị cấp tỉnh; làm việc trong các cơ quan quản lý giáo dục; làm việc trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị... Sinh viên ngành GDCT có kiến thức nền tảng về khoa học sư phạm xã hội và có kiến thức chuyên sâu về khoa học sư phạm giáo dục chính trị; có năng lực giảng dạy môn Giáo dục công dân, môn Chính trị; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học chính trị và xã hội nhân văn; có khả năng vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vào giảng dạy; có kĩ năng làm việc nhóm; khả năng tự học, tự nghiên cứu; khả năng thích ứng với yêu cầu nghề nghiệp và làm việc độc lập phù hợp với bối cảnh trong nước, khu vực và quốc tế. Do đó, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, Tổ Bộ môn ngành GDCT cũng quan tâm đến việc trang bị những kỹ năng theo chuẩn đầu ra đã công bố thông qua chương trình đào tạo của ngành, giúp sinh viên không ngừng hoàn thiện bản thân, phát huy năng lực đáp ứng các yêu cầu của xã hội.

      

      Ảnh: Đội ngũ cán bộ giảng dạy ngành Giáo dục Chính trị

    Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ, trọng trách đối với sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ giáo viên chất lượng cao, ngành sư phạm Giáo dục Chính trị, trường Đại học Vinh luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy của ngành ngày càng có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với ngành nghề. Nhiều cán bộ của ngành sư phạm GDCT đã học tập, nâng cao trình độ đạt các học vị cao, được Nhà nước phong hàm Phó giáo sư: PGS.TS. Nguyễn Lương Bằng, PGS.TS. Nguyễn Thái Sơn, PGS.TS. Đinh Thế Định, PGS.TS. Trần Viết Quang, PGS.TS. Bùi Văn Dũng, PGS.TS. Đinh Trung Thành, TS. Nguyễn Văn Thiện, TS. Phạm Thị Bình, TS.Vũ Thị Phương Lê, TS. Bùi Thị Cần, TS. Nguyễn Văn Trung, TS Phan Văn Tuấn, TS.Trần Cao Nguyên... Các thế hệ thầy cô giáo ngành sư phạm Giáo dục chính trị hiện đang công tác ở các Viện nghiên cứu trong trường ĐHV và đội ngũ thầy cô giáo được chính thức biên chế tại Viện Sư phạm Xã hội đều có chung một tâm huyết yêu nghề, yêu ngành trong đào tạo ngành sư phạm, luôn phấn đấu nâng cao trình độ, hoàn thiện nhân cách nhà giáo để góp phần xây dựng và phát triển ngành. Với tình yêu gắn bó, khát khao được nuôi dưỡng, thắp sáng niềm say mê, ước mơ trở thành nhà giáo của các em học sinh, ngành sư phạm GDCT - Viện Sư phạm Xã hội - Trường ĐHV luôn hân hoan đón chào tất cả các bạn học sinh ở nhiều miền Tổ quốc đến học tập, rèn luyện ở mái trường Đại học Vinh yêu quý, đến với chuyên ngành cử nhân Giáo dục chính trị và cao học Lý luận và phương pháp dạy học chính trị.    

    Với đội ngũ và quy mô đào tạo, ngành Giáo dục chính trị khẳng định về vị thế, về chất lượng đội ngũ, về chất lượng đào tạo trong Trường Đại học Vinh và phạm vi cả nước. Ngành luôn xác định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên là hoạt động cơ bản và có ý nghĩa sống còn. Với sự phát triển của Nhà trường gần 60 năm, ngành GDCT trải qua hơn 30 năm đã góp phần đào tạo cho đất nước hàng nghìn sinh viên, học viên. Sinh viên, học viên của ngành GDCT tốt nghiệp đã bước vào đời một cách chững chạc, vững vàng, đạt nhiều hạnh phúc trong cuộc sống gia đình và trưởng thành nhanh chóng trong công tác. Nhiều thế hệ thầy cô giáo đã có học hàm, học vị: Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc là các nhà khoa học đầu ngành, là các nhà quản lý có uy tín cao với các chức vụ từ Bí thư, phó bí thư các tỉnh; Bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch các huyện, giám đốc các sở, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường cao đẳng, các trường chính trị, các trường phổ thông là những giảng viên, giáo viên giỏi, mẫu mực. Kết quả đó đã khẳng định bản lĩnh, thương hiệu của ngành Giáo dục Chính trị.

      

   Ảnh: Tổ Lý luận PPGD Chính trị và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Viện Sư phạm Xã hội, trường Đại học Vinh

Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, ngành GDCT đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp trong quá trình đào tạo. Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy, Viện Sư phạm Xã hội, ngành GDCT còn chú trọng đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên. Hàng năm, vào đầu năm học, Viện tổ chức Hội nghị học tốt để các thầy cô và sinh viên, học viên cao học giúp đỡ sinh viên năm thứ nhất về phương pháp học tập, nghiên cứu. Tổ chức Hội nghị khoa học cho sinh viên, khuyến khích các em tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Đặc biệt, Viện, ngành GDCT chú trọng rèn luyện kỹ năng và năng lực sư phạm cho sinh viên. Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm là hoạt động thường niên trong công tác đào tạo giáo dục ngành sư phạm GDCT của trường Đại học Vinh. Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm không chỉ giúp sinh viên trau dồi rất nhiều kỹ năng đáp ứng cho chuẩn nghề nghiệp giáo viên ngành GDCT mà còn bổ sung rất nhiều kỹ năng cần thiết khác trước yêu cầu ngày càng khắt khe về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. 

    Đến với trường Đại học Vinh, sinh viên được học tập, nghiên cứu và rèn luyện trong một môi trường năng động, với đội ngũ giảng viên có trình độ, có tâm huyết sẵn sàng đổi mới để bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội, đất nước và hội nhập thế giới. Ngành Giáo dục Chính trị, trường ĐHV đã hun đúc nên những truyền thống tốt đẹp mang bản sắc riêng, đậm nét cho sinh viên ngành. Đó là bản lĩnh vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, trước những biến động phức tạp, đó là truyền thống đoàn kết nhất trí, tất cả vì mục tiêu xây dựng ngành, xây dựng trường phát triển toàn diện và bền vững; đó là truyền thống dám đi đầu, dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua mọi thử thách để xây dựng Nhà trường, Viện Sư phạm Xã hội trở thành một địa chỉ tin cậy, nơi tạo dựng tương lai của biết bao thế hệ sinh viên, học viên, khẳng định thương hiệu của ngành GDCT không chỉ trong khu vực mà trong phạm vi cả nước.  

    Có thể nhận thấy Viện Sư phạm Xã hội, Đại học Vinh là đơn vị giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, luôn hướng tới sự thành đạt của người học. Viện Sư phạm Xã hội, trong đó có ngành Giáo dục chính trị sẽ chắp thêm đôi cánh cho các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội vươn xa trong sự nghiệp của mình. Việc hợp tác của trường ĐHV với nhiều tổ chức giáo dục, doanh nghiệp quốc tế cho thấy trường ĐHV rất quan tâm đến việc làm của sinh viên, học sinh của mình, chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình đào tạo. Trong đó, việc nâng tầm kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, bồi dưỡng các năng lực, kỹ năng mang tính đột phá, sáng tạo của sinh viên sư phạm rất được Nhà trường chú trọng, quan tâm đặc biệt.

      

     Ảnh: Hiệu trưởng trao Quyết dịnh thảnh lập Viện SPXH

    Chúng ta luôn nỗ lực và tự hào về mỗi bước đi của ngành Giáo dục Chính trị gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Vinh. Trên con đường đó, hiện nay nhiều cơ hội đang được mở ra tạo điều kiện để Nhà trường phát triển, nhưng đồng thời cũng đang đặt ra nhiều thử thách đối với các ngành đào tạo. Với bản lĩnh vốn có và truyền thống của Nhà trường, cán bộ, giảng viên và sinh viên, học viên ngành Giáo dục chính trị, Viện Sư phạm Xã hội tiếp tục nêu cao quyết tâm xây dựng khối đoàn kết, nhất trí, phát huy dân chủ, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ; thường xuyên hoàn thiện và cập nhật các chương trình đào tạo, đổi phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo ngành GDCT, đào tạo giáo viên trình độ Đại học ngành Giáo dục Chính trị và cao học Lý luận và phương pháp dạy học chính trị. Từ đó, không ngừng góp phần xây dựng trường Đại học Vinh trở thành trường Đại học Trọng điểm, chủ chốt, thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á và đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam, sự nghiệp cách mạng của dân tộc.