Thực hiện công
văn số 41/KH-ĐHV ngày 11 tháng 10 năm 2018 của Trường Đại học Vinh về Kế hoạch
tổ chức tháng Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm" và tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư
phạm năm học 2018 – 2019; Công văn số 09/HD-ĐHV ngày 25 tháng 10 năm 2018 của
Trường Đại học Vinh về Hướng dẫn cách đánh giá cho điểm các nội dung thi Nghiệp
vụ sư phạm cấp Trường năm 2018 – 2019; Ban lãnh đạo Viện Sư phạm Xã hội,
1. Hoạt động thao giảng của giảng viên
Hoạt động dự giờ thăm lớp diễn ra sôi nổi, phần lớn các giảng viên trong Viện
đều tham gia hoạt động này, cụ thể:
- Số cán bộ tổ chức dạy dự giờ: 38/54 CBGD
- Số tiết CB tổ chức dạy dự giờ: 39 tiết
Trong đó có 03 tiết thao giảng cấp Trường của các GV sau:
PGS.TS. Phan Huy Dũng – Bộ môn Lí luận và PPDH môn Ngữ văn
PGS.TS. Nguyễn Công Khanh – Bộ môn Lịch sử thế giới
ThS. Hoàng Thị Nga – Bộ môn PPDH và Tư tưởng HCM
Nhìn chung, các tiết dạy của các GV đã thể hiện tinh thần đổi mới PPDH, có sự
chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, nội dung giảng dạy đảm bảo tính khoa học, phù hợp
với nhu cầu nhận thức của SV. Bước đầu, các giảng viên đã triển khai dạy học
tiếp cận CDIO cho 2 khóa K58 và K59.
Tuy nhiên, hoạt động nhận xét, góp ý trao đổi
kinh nghiệm cho các tiết dạy chưa được thực hiện vào cuối đợt dự giờ để rút
kinh nghiệm, phát huy những điểm mạnh và khắc phục trong dạy học.
2. Tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm tổ
chức dạy học tiếp cận CDIO cho GV và Hội nghị trao đổi kinh nghiệm kiến
tập, thực tập cho SV K56 và K57
Viện đã tổ chức 03 buổi sinh hoạt chuyên
đề “Trao đổi kinh nghiệm dạy học tiếp cận CDIO” của các ngành
Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Địa lí và Sư phạm GDCT cho CBGD toàn Viện. Thông qua
các buổi sinh hoạt chuyên đề, các GV tham gia dạy K58 và K59 đã chia sẻ
những khó khăn trong thực tế triển khai dạy học các học phần theo phương pháp
tiếp cận CDIO năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019. Đồng thời, các GV đã
đề xuất những kinh nghiệm sử dụng phần mềm staff.vinhuni.edu.vn, phân
nhóm, quản lí nhóm trên website, đánh giá cho điểm nhóm...; phương án
giải quyết những tình huống khó khăn trong thực tế tổ chức dạy học
như: điểm danh, chia nhóm và quản lý hoạt động nhóm, tổ chức kiểm tra
đánh giá, cho điểm theo nhóm… ; góp ý về nội dung, phương pháp tổ chức
dạy học nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra đã phân nhiệm đến từng học phần cụ
thể. Đây là những kinh nghiệm quý báu trong quá trình triển khai dạy học
tiếp cận CDIO.
Trong chuỗi các hoạt động tăng cường các hoạt
động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên, Viện Sư phạm Xã
hội đã tổ chức 02 Hội nghị trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học, kiến tập, thực
tập giữa GV ở trường THPT và sinh viên K56, K57 của hai ngành Sư phạm Địa lí và
Sư phạm Ngữ văn. Hội nghị có sự tham dự của các Thầy, Cô giáo có kinh
nghiệm quản lý, giảng dạy bộ môn lâu năm ở các trường phổ thông trên địa bàn
tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Nội
dung của Hội nghị tập trung vào hai nội dung chính: Trao đổi, góp ý để tổ chức
dạy học các tiết dạy ở trường THPT và trao đổi kinh nghiệm kiến tập, thực tập
sư phạm cho sinh viên năm thứ 3, thứ 4 trong thời gian sắp tới. Thông qua Hội
nghị, các GV ở trường THPT đã có những nhận xét cụ thể về các bước tiến
hành tiết dạy học theo yêu cầu đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, kết cấu
nội dung và một số kinh nghiệm xử lý trong quá trình dạy học; những kinh nghiệm
về công tác chủ nhiệm lớp và xử lý các tình huống sư phạm; Tham gia hoạt động
đoàn thể trong quá trình thực tập, kiến tập; Kỹ năng thiết lập các mối quan hệ
xã hội (với tập thể giáo viên, học sinh ở trường thực tập; với phụ huynh học
sinh, với cư dân nơi SV tạm trú,…). Những nhận xét, góp ý trao đổi của đại biểu
khách mời đã giúp SV rèn luyện các kỹ năng tổ chức tiết học phù hợp với yêu cầu
thực tiễn dạy học bộ môn ở trường phổ thông, vận dụng trong thời gian kiến tập,
thực tập sắp tới.
3. Hoạt động tập giảng và kết quả thao giảng
3.1. Hoạt động tập giảng
- Quá trình tập giảng thực hiện nghiêm túc, 03 SV giảng/buổi. Mỗi tiết giảng
của SV được GV và SV cùng nhóm ghi đánh giá, cho điểm vào phiếu đánh giá được
tổ bộ môn phương pháp thiết kế sẵn.
- Kết quả: 100% SV tập giảng 02 tiết có CB hướng dẫn dự, nhận xét, góp ý. Kết
quả xếp loại: Không có SV nào không đạt yêu cầu.
3.2. Hoạt động thao giảng
Ban
Lãnh đạo Viện Sư phạm Xã hội đã phối hợp với BGH Trường THPT Chuyên Đại học
Vinh tổ chức thực hành giảng dạy cho sinh viên K56 tại Trường THPT. Trong thời
gian hai tuần, từ 05/11 – 17/11/2018, Viện đã tổ chức 04 buổi thao giảng cho
sinh viên K56 tại lớp 10 và 11 ở Trường THPT Chuyên. Thông qua các tiết
dạy tại trường phổ thông, sinh viên có cơ hội tiếp xúc thực tế, rèn luyện các
kĩ năng trước khi đi thực tập và quan trọng hơn là tạo sự gắn kết giữa đào
tạo giáo viên ở trường đại học với các trường phổ thông nhằm
phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm, tăng cường môi
trường tương tác với thực tiễn nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đào tạo
giáo viên trong bối cảnh hiện nay.
Kết quả thao giảng:
TT
|
Họ và tên SV
|
Ngành
|
Điểm
|
Giải thưởng
|
1
|
Nguyễn Thị Cẩm Tú
|
SP Lịch sử
|
9,5
|
Giải nhất
|
2
|
Mai Thị Trang
|
SP Ngữ văn
|
9,0
|
Giải nhì
|
3
|
Nguyễn Thị Chung
|
SP Địa lí
|
8,5
|
Giải ba
|
4
|
Trần Thị Ngọc Ánh
|
SP GDCT
|
8,5
|
Giải ba
|
4. Về tổ chức Hội thi NVSP cấp Viện
4.1. Kết quả tổ chức Hội thi
Viện đã thành lập Ban tổ chức Hội thi NVSP cấp Viện, Ban cố vấn Hội thi triển
khai kịp thời kế hoạch của Nhà trường, của Viện và đã tổ chức thành công Hội
thi vào ngày 22 và 23/11/2018.
Chất lượng các phần thi của các đội tuyển tốt, đặc biệt là ở phần thi Đồ dùng
dạy học tự làm, phần thi Xử lí tình huống sư phạm, phần thi chào hỏi kết hợp
hùng biện, thiết kế hoạt động trải nghiệm... thể hiện các kỹ năng sư phạm cần
thiết và tư duy sáng tạo của sinh viên - Nhà giáo tương lai. Đặc biệt, khoảng
cách chênh lệch giữa các đội thi không quá cao, tinh thần giao lưu học hỏi được
chú trọng, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết giữa các ngành trong Viện.
4.2. Kết quả xếp hạng của các đội tuyển
- Giải đội tuyển:
+ Giải nhất: Ngành SP Lịch sử
+ Giải nhì: Ngành Sư phạm Địa lí
+ Giải ba: Ngành Sư phạm Ngữ
văn
+ Giải khuyến khích: Ngành Sư phạm
GDCT
- Giải nội dung từng phần thi:
+ Phần thi đồ dùng tốt nhất: Đội tuyển Sư phạm Ngữ văn
+ Phần thi Hoạt động trải nghiệm tốt nhất: Đội tuyển Sư phạm Địa lí
+ Phần thi Chào hỏi tốt nhất:
Đội tuyển Sư phạm Lịch sử
+ Phần thi Hiểu biết sư phạm tốt nhất:
Sư phạm Địa lí và SP
GDCT
+ Phần thi Xử lí tình huống SP tốt nhất: Sư phạm Ngữ
văn
4.3. Một số hạn chế của Hội thi
- Trong hội thi trên sân khấu, phần kĩ thuật
trình chiếu chưa tốt, đôi lúc còn trục trặc.
- Bộ câu hỏi phần thi Hiểu biết sư phạm còn 1
số lỗi nhỏ.
5. Hoạt động truyền thông cho tháng rèn luyện
NVSP
Cùng
với việc triển khai thực hiện Tháng rèn luyện NVSP và Hội thi NVSP, Viện Sư
phạm đã chú trọng công tác truyền thông đến các GV và sinh viên toàn Viện thông
qua các tiết học, sinh hoạt lớp, hoạt động của Liên chi đoàn,... Trong tháng
rèn luyện NVSP, CBGD đã viết và đăng trên subweb của Viện 15 bài liên quan đến
hoạt động rèn luyện NVSP nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Viện.
Tin bài: PGS.TS. Trang Thanh