Thực
hiện Tháng rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm theo công văn số
69/KH-ĐHV và Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm của Viện Sư phạm
Xã hội, Trường Đại học Vinh, ngày 9 tháng 12 năm 2020 ngành Sư phạm Địa lý tổ
chức hoạt động thao giảng tại Trường THPT Chuyên, trường Đại học Vinh cho sinh
viên khóa 38 Sư phạm Địa lí.
Từ
khóa đào tạo 58, ngành cử nhân sư phạm Địa lí được thực hiện theo chương trình
đào tạo tiếp cận CDIO. Theo cách tiếp cận này việc xây dựng khối kiến
thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để đạt được 4 năng lực cốt lõi cho sinh viên
trong quá trình đào tạo là: Hình thành ý tưởng (Conceive)- Thiết kế (Design) -
Triển khai (Implement) – Vận hành (Operate) phù hợp trong bối cảnh xã hội, đặc
biệt là bối cảnh thực tiễn các trường phổ thông. Vì vậy, các hoạt động đào tạo
nói chung, rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm nói riêng của ngành đều chú trọng gắn kết
với thực tiễn phổ thông. Ngay từ năm thứ nhất của chương trình đào tạo, sinh
viên đã thực hiện hoạt động thực tế phổ thông để làm quen với môi trường dạy và
học bộ môn. Năm học thứ 3, thứ 4 trong chương trình đào tạo các nhóm sinh viên
thực hiện đồ án môn học tại trường THPT Chuyên và Trường Thực hành sư phạm –
Trường Đại học Vinh. Thông qua chuỗi đồ án môn học gắn với thực tế phổ thông,
sinh viên vừa học tập, vừa được rèn luyện các kĩ năng sư phạm trong môi trường
dạy học thực tiễn, đáp ứng các chuẩn đầu ra của chương trình về năng lực nghề
nghiệp.
Hội thi
thao giảng ngành Sư phạm Địa lí gồm có 4 sinh viên tham gia, được lựa chọn là đại
diện các nhóm sau 2 tháng thực hành phương pháp dạy học tại trường THPT Chuyên.
Sinh viên thiết kế giáo án và thực hiện tổ chức dạy học có ứng dụng CNTT các
bài học trong chương trình môn Địa lí lớp 10, 11 tại các lơp 10 A2, 11A2, 11A5
và 11A6.
TT
|
Họ tên SV
|
Tên bài học
|
Thời gian - Địa điểm
|
1
|
Nguyễn
Đình Đức
|
Sự
phân bố khí áp. Một số loại gió chính
|
Tiết 1
10A2 (ĐN103)
|
2
|
Cao Ngọc
Ánh
|
EU- Hợp
tác, liên kế để cùng phát triển
|
Tiết 3
11A5
(D503)
|
3
|
Bùi Thị
Mai Sương
|
EU- Hợp
tác, liên kế để cùng phát triển
|
Tiết 2
11A5
(D503)
|
4
|
Phạm Thị
Thảo Anh
|
EU- Hợp
tác, liên kế để cùng phát triển
|
Tiết 6
11A5
(D503)
|
Qua các
tiết dạy, sinh viên đã thực hiện năng lực thiết kế kế hoạch bài học, ứng dụng
CNTT và tổ chức các hoạt động học tập theo yêu cầu tiếp cận phát triển phẩm chất
và năng lực cho HS. Được rèn luyện kĩ năng đứng lớp, sinh viên thể hiện sự tự
tin, chững chạc, làm chủ bài giảng và linh hoạt trong quản lí lớp học. Các hoạt
động học tập được tổ chức đa dạng, phát huy tính tích cực học tập của HS vừa tạo
không khí học tập sôi nổi, vừa đạt hiệu quả học tập cả về kiến thức và kĩ năng
cho HS. Nhiều phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực được vận dụng có
hiệu quả: Thuyết trình tích cực, hoạt động nhóm và sử dụng hình vẽ minh họa
trên bảng về khí áp và các loại gió (SV Nguyễn Đình Đức); Sử dụng video kết hợp
phiếu học tập hiệu quả để HS tìm hiểu về Thị trường chung Châu Âu (SV Cao Thị
Ngọc Ánh); Tổ chức trò chơi Vòng quay may mắn để tạo hứng thú học tập trong phần
khởi động; Làm việc nhóm với yêu cầu sản phẩm sơ đồ tư duy (SV Bùi Thị Mai
Sương); Kĩ thuật chia sẻ cặp đôi (Think-pair Share) được áp dụng thực sự hiệu
quả trong tổ chức cho HS tìm hiểu liên kết vùng Châu Âu (Phạm Thị Thảo Anh). Hoạt
động kiểm tra, đánh giá cũng đã được sinh viên thiết kế và sử dụng trong các tiết
dạy của mình.
Tham gia
dự giờ, nhận xét đánh giá cho sinh viên gồm có:
1.
TS Võ Thị Vinh – Trưởng ban Giám khảo
2. TS Nguyễn Thị Hoài – Phó viện trưởng Viện SPXH – UV
3. TS Phạm Vũ Chung -
Giảng viên Viện SPXH – UV
4.
TS Nguyễn Thị Việt Hà - Giảng viên Viện SPXH
– UV
5.
Nguyễn Thị Vân - giáo viên môn Địa lí
trường THPT Chuyên – UV
Ngoài
ra còn có các giảng viên của ngành Sư phạm Địa lí, SV khóa 58 sư phạm Lịch sử,
SV Địa lí khóa 59 dự giờ học tập.
Nhận
xét về các tiết dạy, Ban giám khảo ghi nhận những ưu điểm: sự tự tin, chủ động
và sáng tạo trong thiết kế và tổ chức dạy học; SV đã thể hiện tốt Kĩ năng sư phạm
và quản lí lớp học. Đặc biệt, năng lực ứng dụng CNTT được ứng dụng hiệu quả, hỗ
trợ tối ưu quá trình học tập của HS. Bên cạnh đó, một số góp ý của Ban giám khảo
về cách lựa chọn nội dung trọng tâm của bài học, kiểm soát thời gian trong khâu
tổ chức của các tiết học để SV tiếp tục rèn luyện, khắc phục để chuẩn bị tốt nhất
cho kì thực tập sư phạm sắp tới cũng như yêu cầu của năng lực nghề nghiệp sau
khi tốt nghiệp. Hoạt động thực hành giảng dạy tại trường THPT Chuyên và Trường
THSP – Trường Đại học Vinh của SV khóa 58 A Sư phạm Địa lý vẫn tiếp tục trong
thời gian còn lại của học kì 1, năm học 2020 – 2021.
Một
số hình ảnh tại buổi thao giảng:
Tin
bài và Ảnh: NTVH