Cách chúng ta ngày nay gần 200 năm, trong “Những suy tư của một chàng trai trong việc lựa chọn nghề nghiệp”, chàng thanh niên C.Mác ngày ấy đã cho rằng, kim chỉ nam phải định hướng cho chúng ta trong việc lựa chọn nghề nghiệp là phúc lợi của cả loài người, kinh nghiệm ca ngợi những ai mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất là những người hạnh phúc nhất. Trên phương diện ấy, có lẽ những người giáo viên thực sự là những người hạnh phúc, bởi họ đã đem lại ánh sáng tri thức, gieo khát khao cho lớp lớp các thế hệ học trò. Cũng chính bởi vậy, trở thành những người thầy, người cô đứng trên bục giảng đã, đang và sẽ là mơ ước của rất nhiều các bạn trẻ.


          Dẫu vậy, trong bối cảnh cơ chế thị trường của đất nước ta hiện nay, không ít bạn phân vân giữa lựa chọn: đi theo tiếng gọi của ước mơ phấn trắng, bảng đen, hay lựa chọn một ngành nghề khác có khả năng tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn sau khi tốt nghiệp đại học? Hiểu những băn khoăn, trăn trở đó, ở trường Đại học Vinh, các chỉ tiêu tuyển sinh ngành Sư phạm được căn cứ trên nhu cầu thực tế của địa phương về việc làm sau khi các bạn tốt nghiệp, và do đó, ước mơ trở thành giáo viên sẽ không chỉ còn là mơ ước…

          Trong số các ngành sư phạm của Trường Đại học Vinh, Sư phạm Lịch sử là ngành học đã có thời gian đào tạo tròn nửa thế kỉ. Trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Sư phạm Lịch sử đã khẳng định được vị thế, đóng góp to lớn trong sự phát triển của đất nước.


         Đến với ngành Sư phạm Lịch sử, các bạn sẽ được đào tạo bởi đội ngũ cán bộ giảng dạy chất lượng cao, tâm huyết với nghề với 7 Phó Giáo sư, 18 Tiến sĩ (các giảng viên có học vị Tiến sĩ chiếm 80% số cán bộ của ngành). Chương trình đào tạo được triển khai theo hướng chú trọng các kĩ năng nghề nghiệp, tăng thời lượng thực hành, thực tế, giúp sinh viên vững vàng trong chuyên môn sau khi ra trường. Bên cạnh đó, môi trường giáo dục thân thiện, giảng đường khang trang, thư viện hiện đại… sẽ góp phần tạo nên những điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập, rèn luyện.


        Không chỉ có cơ hội lớn để thực hiện mơ ước đứng trên bục giảng, sinh viên ngành Sư phạm lịch sử sau khi tốt nghiệp còn có thể đảm nhận công việc trên nhiều lĩnh vực khác, có thể kể đến: công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương như Tuyên giáo, tôn giáo, dân vận, phụ nữ; các cơ quan văn hóa như Bảo tàng, các Khu Di tích lịch sử văn hóa, Đoàn Thanh niên, làm việc tại các Đài truyền hình, truyền thanh, các tòa soạn báo…..Thực tế, rất nhiều cựu sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử của Trường Đại học Vinh đang đảm nhận những trọng trách lớn lao không chỉ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo mà còn ở nhiều cương vị xã hội quan trọng khác.


Bên cạnh đó, với xu hướng liên thông, liên kết trong các nhóm ngành, sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử có thể đăng kí học thêm nhiều ngành khác để dễ dàng lựa chọn công việc phù hợp sau khi ra trường. Nơi đây, ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Vinh sẽ mãi là “nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ”!

MPN.