Hướng tới kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890-19/05/2021), Tổ Lý luận và PPGD Chính trị - Tư tưởng Hồ Chí Minh- Viện Sư phạm Xã hội - Trường Đại học Vinh đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề: “Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh – Nội dung, đặc điểm và giá trị” do TS. Bùi Thị Cần trình bày. Buổi seminar được tổ chức vào lúc 8h, thứ 5, ngày 6.5.2021 tại Văn phòng Viện SPXH -Trường ĐHV. 

Đến dự buổi seminar, ngoài các cán bộ giảng dạy của tổ bộ môn còn có Đại diện Ban lãnh đạo Viện Sư phạm Xã hội: TS.Nguyễn Thị Hoài – Phó Viện Trưởng, các cán bộ giảng dạy trong và ngoài Viện SPXH, đại diện sinh viên trường Đại học Vinh.

Mở đầu buổi seminar, sau khi tuyên bố lý do, lịch trình buổi sinh hoạt học thuật, thảo luận về chuyên môn, TS.Bùi Thị Cần đã trình bày nội dung bài Seminar. TS chia sẻ quá trình hình thành ý tưởng, lập kế hoạch, triển khai nghiên cứu chủ đề: “Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh – Nội dung, đặc điểm và giá trị. Trong bài nghiên cứu được báo cáo tập trung vào một số vấn đề cơ bản:

            Thứ nhất, khái niệm và đặc điểm tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh

            Thứ hai, một số nội dung trong tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh

            Thứ ba, giá trị tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh.

 

 

Trên cơ sở nghiên cứu, kế thừa các công trình khoa học đã xuất bản, những tài liệu đã được công bố, bài nghiên cứu khái quát và phân tích được khái niệm tư tưởng chính trị Hồ Chí Minhsự thống nhất giữa tính khoa học với tính cách mạng sáng tạo, tính nhân văn sâu sắc trong tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong bài báo cáo đã nêu được sự tiếp thu và vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam về tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Sau khi phân tích các nội dung căn bản, bài báo cáo khái quát các giá trị của những quan điểm chính trị của Bác Hồ. Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và động lực của công cuộc giải phóng dân tộc đồng thời là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Các đại biểu tham dự seminar phát biểu, thảo luận

Sau khi nghe các nội dung trình bày của TS.Bùi Thị Cần, các đại biểu tham dự và khách mời đã có những thảo luận, đóng góp ý kiến sôi nổi, tích cực và trọng tâm. Tiêu biểu có ý kiến thảo luận như: Ths.Hoàng Thị Nga đã nhấn mạnh, ghi nhận các kết quả nghiên cứu quan trọng của TS.Bùi Thị Cần về tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh; đồng thời cô Hoàng Thị Nga còn phân tích thêm một số nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức góp phần làm nổi bật tư tưởng chính trị. TS.Phan Văn Tuấn đánh giá đây là một bài nghiên cứu có ý nghĩa sâu sắc, nhất là góp phần bổ sung vào tài liệu giáo trình đang được các thành viên trong Tổ biên soạn, hoàn thiện. Ngoài các ý kiến đó, Ths.Nguyễn Thị Kim Chi và TS. Nguyễn Thị Hoài cũng đưa ra những ý kiến trao đổi về một số biện pháp làm thế nào để chúng ta có thể vận dụng ngày càng hiệu quả hơn tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh. Các em sinh viên tham gia buổi seminar như SV. Nguyễn Đức Mạnh (K60- Ngành CNTT – Chất lượng cao), SV. Lê Thị Ngọc Ánh (K61).... cũng mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến cùng thầy cô giáo.

 

Các đại biểu tham dự seminar phát biểu, thảo luận

            Sau khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến thảo luận, TS Bùi Thị Cần trân trọng cảm ơn các đại biểu, thầy cô tham dự seminar, đồng thời đã trao đổi và làm sáng rõ thêm một số vấn đề đã được nêu ra trong thảo luận.

Kết thúc buổi Seminar, đại diện lãnh đạo Viện Sư phạm Xã hội – TS Nguyễn Thị Hoài đã khẳng định nội dung chủ đề seminar về “Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh – Nội dung, đặc điểm và giá trịcó ý nghĩa quan trọng, nhất là vào những ngày tháng 5, hướng đến kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu. Quá trính nghiên cứu, tìm hiểu và báo cáo về tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh giúp chúng ta càng thấm thía về sự phát triển sáng tạo và những đóng góp vô giá của Người đối với chủ nghĩa Mác-Lênin và sự phát triển của nền chính trị Việt Nam. TS.Nguyễn Thị Hoài cũng đề nghị trong thời gian tới, Tổ bộ môn cần tiếp tục có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, cần triển khai các hoạt động thực tiễn thu hút nhiều sinh viên tham gia để tăng cường tuyên truyền Tư tưởng Hồ Chí Minh sâu rộng và hiệu quả.

 

                              Ths. Nguyễn Thị Kim Chi

                Viện Sư phạm Xã hội – Trường Đại học Vinh