Triển khai kế hoạch công văn số 41/KH-ĐHV ngày 11 tháng 10 năm 2018 của Trường Đại học Vinh về Kế hoạch tổ chức tháng Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm" và tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2018 – 2019; Thực hiện Kế hoạch triển khai tháng Rèn luyện NVSP của Viện Sư phạm Xã hội, ngày 22 tháng 11 năm 2018 Ban tổ chức Tháng rèn luyện NVSP đã tổ chức Hội thi NVSP cấp Viện với hai nội dung: Đồ dùng dạy học tự làm và Thiết kế hoạt động trải nghiệm.

Tham gia Hội thi có 4 đội thi đến từ 4 ngành đào tạo của Viện Sư phạm Xã hội: Đội thi Ngành Sư phạm Ngữ Văn, Sư phạm Lịch Sử, Sư phạm Địa Lý và ngành Sư phạm Giáo dục chính trị.


Tham dự Hội thi, phần thi ngoài sân khấu ngoài thành phần Ban giám khảo, có sự có mặt của PGS.TS Trần Vũ Tài – Viện trưởng Viện SPXH, PGS.TS Nguyễn Thị Trang Thanh – Phó Viện trưởng Viện SPXH, TS Lê Thị Sao Chi Phó Viện trưởng Viện SPXH và các thầy cô trong Viện.


Ở phần thi Đồ dùng dạy học tự làm, bốn đội thi đã mang đến đội thi các sản phẩm đồ dùng dạy học mang đậm nét đặc thù của chuyên ngành đào tạo. Phần thi gây ấn tượng cho Ban Giám khảo, thầy cô trong Viện và khán giả về tính sáng tạo, độc đáo và có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, các đồ dùng dạy học đều được các đội thi chú trọng về tính khả thi, đa năng hướng đến rèn luyện và phát triển tư duy cho học sinh như “Công cụ hỗ trợ sử dụng bản đồ trống” của ngành SP Địa lý, “Mô hình tạo lập văn bản” của ngành Sư phạm Ngữ Văn; đồ dùng dạy học mang đậm tính giáo dục trong việc dạy học các nội dung trừu tượng, nhân văn như sản phầm “Đèn lồng tích hợp văn hóa và công nghệ” của ngành Giáo dục chính trị, “Chiếc trống kỳ diệu” của ngành Sư phạm Lịch Sử. Các sản phầm đồ dùng thiết kế của các đội thi mặc dù còn có một số điểm cần góp ý, hoàn thiện nhưng đều đảm bảo tính khả thi, có thể được sử dụng trong dạy học thực tế phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.


Ở phần thi Thiết kế hoạt động giáo dục, đại diện các đội thi đã trình bày bản giáo án thiết kế và thuyết trình, minh họa bản thiết kế của đội mình. Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó học sinh dựa trên sự huy động tổng hợp kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội, tham gia hoạt động hướng nghiệp và hoạt động phục vụ cộng đồng dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và một số năng lực thành phần đặc thù của hoạt động này như: năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong cuộc sống và các kỹ năng sống khác. Vì vậy, phần thi có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng thiết kế giáo án phục vụ dạy học trải nghiệm cho sinh viên. Ở phần thi này, đội thi ngành Sư phạm Ngữ văn mang đến không khí trải nghiệm qua các tác phẩm văn học dân gian; Tinh thần bảo vệ môi trường biển trong bản thiết kế “Sức sống mới của biển” của ngành Giáo dục chính trị; Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên qua bản thiết kế “Tái chế hôm nay – Bền vững ngày mai” của ngành Sư phạm Địa lý và Hoạt động trải nghiệm “Truông Bồn – dấu ấn huyền thoại của nhân dân Nghệ An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ” của ngành Sư phạm Lịch Sử.


Các nội dung thi đã mang đến không khí thật sự sôi nổi, có chiều sâu, có ý nghĩa thiết thực trong việc rèn luyện và phát triển năng lực nghề nghiệp, là cơ hội để sinh viên ngành sư phạm thể hiện tình yêu nghề, trau dồi năng lực nghề nghiệp. Kết quả của các nội dung thi ngoài sân khấu sẽ được tính điểm, xếp loại và trao giải trong Hội thi chung cuộc vào tối ngày 23 tháng 11 năm 2018.

                           Tin bài và ảnh: Việt Hà