Đọc và thấu hiểu sách là niềm hạnh phúc. Chúng tôi xin chia sẻ một trong những cuốn sách hay: "Sự minh định của Địa lý", tác giả Robert D.Kaplan, dịch giả GS.TS Đào Đình Bắc.
         Tựa đề của quyển sách nguyên bản là "The Revenge of Geography". Ban đầu, với tư duy dịch kiểu word by word của bản thân, tôi không hiểu vì sao dịch giả chuyển thể thành "Sự minh định của Địa lý". Nhận thức được mở ra, rõ ràng và sống động qua từng trang sách, và đúng là không có ngôn từ nào thuyết phục hơn tựa đề cho toàn bộ quyển sách. Lối viết dẫn dắt giữa trải nghiệm thực tế theo chiều không gian và thời gian, có sự đan xen giữa sự tôn trọng tự nhiên và những luận điểm có tính phê phán. Tựa như một chuyến hành trình, ở đó ta nhận thức được ảnh hưởng của địa lý đối với số phận các dân tộc theo cách vừa tinh tế vừa rõ ràng. Và hoàn cảnh địa lý là cầu nối từ thời cổ đại đến thế giới đương đại, cho phép hình dung bức tranh toàn cảnh của những bài học và quyết sách của mỗi quốc gia. Ở đó, bạn tìm thấy luận giải về sức mạnh của vị trí Hoa Kỳ, về sức mạnh của biển, về sự chật chội và cô đơn của đô thị, về tài sản của hiện trạng địa lý - địa chính trị của Trung Quốc, Ấn Độ cũng như các khu vực và quốc gia khác.
Viết nhiều chưa chắc đã hiểu hết ''sự minh định' của quyển sách, suy ngẫm từ mỗi cuốn sách vẫn chính là từ bản thân mỗi người đọc sách. Hãy tìm đọc cuốn sách này để tim ra những cảm nhận cho riêng mình!


Bài và ảnh: Việt Hà