Căn cứ vào công văn số 41/KH-ĐHV ngày 11 tháng 10 năm 2018 của Trường Đại học Vinh về Kế hoạch tổ chức tháng Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm" và tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2018 – 2019;

Ban tổ chức Hội thi nghiệp vụ sư phạm (NVSP) Viện Sư phạm Xã hội thông báo kế hoạch tổ chức "Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm" và Hội thi NVSP cụ thể như sau:

A. VỀ "THÁNG RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM"

1. Mục đích

            Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong giảng viên, sinh viên và học viên.

            Rèn luyện các kĩ năng thực hành sư phạm, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tăng cường hiểu biết, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên sư phạm.

            Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục.      

2. Nội dung

2.1. Hoạt động dự giờ, thao giảng của giảng viên

            - Các TBM lên lịch dự giờ đối với tất cả các giảng viên trong bộ môn, lập danh sách đăng kí thao giảng gửi lại cho BTC (trong đó mỗi tổ có 1 giờ thao giảng cấp Trường). Lịch thao giảng sẽ được thông báo cụ thể trên lịch tuần của Viện. (Danh sách đăng ký thao giảng kèm theo)

            - Tổ chức nhận xét, góp ý vào cuối buổi dự giờ hoặc vào buổi sinh hoạt tổ bộ môn (đối với những tiết chưa tổ chức góp ý được ngay sau tiết dạy).

            - Thời gian thực hiện: tập trung cao điểm từ ngày 01/11 - 10/12/2018.

2.2. Tổ chức cho sinh viên các khóa thực hiện các nội dung rèn luyện NVSP

- Giao cho các TBM Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí và GDCT tổ chức cho sinh viên các khóa thực hiện các nội dung rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp sư phạm gồm; kĩ năng giao tiếp, tổ chức lớp học, kĩ năng nói, viết bảng, sử dụng và làm đồ dùng dạy học, xử lí tình huống sư phạm, thiết kế hoạt động giáo dục cho học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Tổ chức theo ngành Chương trình “Giao lưu trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học giữa GVPT với SV”

+ Mục đích: Tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sát với thực tiễn phổ thông nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thực hành phương pháp dạy học của SV k56.

+ Nội dung và hình thức: Giao cho TBM Lí luận và Phương pháp DHBM tổ chức phù hợp và hiệu quả đối với từng ngành (có thể mời một số giáo viên ở phổ thông, có bề dày trong giảng dạy đến dự tiết dạy tập giảng, nhận xét góp ý cho tiết dạy, đồng thời trả lời các câu hỏi băn khoăn, thắc mắc của SV về quá trình dạy học bộ môn ở trường phổ thông).

2.3. Tổ chức tập giảng, đánh giá kết quả tập giảng cho sinh viên K56A

            - Nội dung, thời gian, yêu cầu thực hiện theo lịch trình, kế hoạch giảng dạy môn học và theo công văn số 41/KH- ĐHV của Trường.

            - Các TBM Lí luận và phương pháp DHBM phân công giảng viên bộ môn tham gia hướng dẫn tập giảng cho SV (mỗi nhóm ít nhất 01 GV/buổi).

            - Yêu cầu các nhóm SV có hồ sơ đánh giá các tiết dạy của các thành viên trong tổ một cách đầy đủ, chi tiết theo các tiêu chí theo quy định của môn học. Yêu cầu GV tham gia hướng dẫn có ghi chép, đánh giá cụ thể về từng tiết dạy của SV mà mình trực tiếp hướng dẫn để làm cơ sở đánh giá, cho điểm.

- Thời gian tiến hành: triển khai hoạt động tập giảng từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2018 (theo thời khoá biểu của Nhà trường).

B. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM

            Kế hoạch tổ chức Hội thi NVSP cấp Viện năm học 2018 – 2019 bám sát những quy định, hướng dẫn theo mục B, công văn số 41/KH-ĐHV ngày 11 tháng 10 năm 2018, BTC cụ thể hoá thêm một số nội dung sau:

I. CÁC NỘI DUNG THI SÂN KHẤU

1.1.  Phần chào hỏi có tích hợp phần thi hùng biện:

- Thời gian: tối đa 06 phút, nếu quá 01 phút sẽ trừ 5 điểm.

- Nội dung: phần chào hỏi phải gắn với hoạt động rèn luyện NVSP của sinh viên sư phạm, có tính giáo dục cao, giới thiệu được đội mình và tích hợp với 1 chủ đề hùng biện.

- Thành phần: Ngoài 05 thành viên của đội tuyển, có thể huy động lực lượng trong lớp/chi đoàn tham gia diễn xuất.

-  Tiêu chí chấm điểm: tổng 50 điểm (theo thang điểm 10/BGK)

+ Thông điệp nội dung: Thể hiện vai trò, ý nghĩa của hoạt động rèn luyện NVSP, giới thiệu đội tuyển, gắn với chủ đề hùng biện,..... (7 điểm)

+ Ý tưởng sáng tạo, tính nghệ thuật, đảm bảo tính giáo dục: 3 điểm

- Yêu cầu: Trang phục biểu diễn, các hành động diễn xuất chừng mực, không gây phản cảm, phản giáo dục.

1.2. Phần thi hiểu biết sư phạm

- Thể thức thi đấu: Mỗi đội sẽ bắt thăm gói câu hỏi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi trắc nghiệm theo gói câu hỏi do BTC đưa ra (20 câu hỏi: 16 câu bằng tiếng Việt và 04 câu bằng tiếng Anh).

- Thời gian: Các đội trả lời 10 câu hỏi trong gói câu hỏi bốc thăm, sau mỗi câu hỏi các đội thi có 30 giây chuẩn bị và có 5 giây để đưa đáp án, nếu quá thời gian thì mất quyền trả lời của câu hỏi đó.         

- Nội dung: Bộ câu hỏi gồm các câu hỏi thuộc phần thi hiểu biết kiến thức chung về khoa học giáo dục do Nhà trường cung cấp.

- Tiêu chí chấm điểm: BGK chấm theo đáp án, mỗi đáp án đúng được tính 1,5 điểm/câu, tổng điểm của mỗi gói câu hỏi là 30 điểm.

1.3. Phần thi xử lý tình huống sư phạm

- Thể thức thi đấu: Ban tổ chức hội thi đưa ra các tình huống sư phạm dưới dạng video – clip khoảng 2 – 5 phút cho mỗi đội thi;

- Thời gian: Các đội thảo luận, chuẩn bị câu trả lời trong 01 phút và xử lý không quá 05 phút (nếu vượt quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm, quá mỗi phút trừ 1 điểm), phần xử lý cần bám sát vào tình huống, không quá dài dòng.

- Nội dung: Các tình huống xảy ra trong nhà trường; Xung quanh mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội; Xung quanh mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh, giáo viên - phụ huynh - học sinh; Tình huống xảy ra trong tiết học (nội, ngoại khoá), Tình huống mâu thuẫn trong yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay,... Yêu cầu xử lý tình huống phù hợp với nghệ thuật sư phạm, tôn trọng các nguyên tắc giáo dục và giáo dưỡng, phù hợp với luật giáo dục, phù hợp với môi trường nhà trường,...

-  Tiêu chí chấm điểm: tổng 50 điểm (theo thang điểm 10/BGK)

1.4. Phần thi thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh

             Trong bản thiết kế trình bày rõ nội dung/chủ đề, mục đích, hình thức tổ chức, cách thức tổ chức, quy mô, đối tượng, thời lượng, địa bàn tổ chức hoạt động, các phương tiện cần thiết, tiến trình hoạt động,....

- Hình thức thi: Các đội thi thiết kế giáo án hoạt động trải nghiệm, trình bày tóm tắt bản thiết kế trên sân khấu. Mỗi đội có quyền chọn hình thức trình bày để thể hiện ý tưởng (thuyết trình, tổ chức hoạt động minh hoạ,.. ) trong vòng 5 phút.

            - Yêu cầu: Nội dung, chủ đề của các hoạt động trải nghiệm có nội dung trên cần được thực hiện theo hướng tích hợp trong dạy học bộ môn hoặc có tính liên môn, phù hợp với chương trình học của học sinh THPT.

- Tiêu chí chấm điểm: tổng điểm 50 (theo thang điểm 10/BGK)

+ Đảm bảo thực hiện nội dung chủ đề: 4 điểm

+ Thiết kế hoạt động tổ chức phù hợp: 3 điểm

+ Tính khả thi: 2 điểm

+ Trình bày: 1 điểm

II. CÁC NỘI DUNG THI NGOÀI SÂN KHẤU

2.1. Phần thi đồ dùng dạy học tự làm

- Thể thức thi đấu: Bốc thăm thứ tự phần trình bày của mỗi đội. BGK chấm điểm từng đồ dùng

- Thời gian: Các đội cử đại diện thuyết minh cách làm, cách sử dụng và nội dung bài học sử dụng đồ dùng trong vòng 10 phút (nếu quá thời gian sẽ bị trừ điểm).

- Yêu cầu: Đồ dùng có tính ứng dụng trong thực tế giảng dạy bộ môn ở trường THPT, vật liệu dễ tìm, dễ làm và có tính kinh tế,... (có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế đồ dùng dạy học phù hợp với đặc trưng từng bộ môn).

-  Tiêu chí chấm điểm: tổng điểm 50 điểm (theo thang điểm 10/BGK)

            + Khả năng ứng dụng: 4 điểm

            + Tính chính xác, hợp lý, khoa học: 2 điểm

            + Tính kinh tế, dễ làm: 2 điểm

            + Thuyết minh: 2 điểm

2.2. Phần thi giảng có ứng dụng CNTT

- Đối tượng: SV khóa 56A

- Thể thức: Mỗi một ngành chọn 01 SV tham gia dự thi. Các thành viên đại diện các ngành tự thiết kế giáo án/bài giảng điện tử.

- Yêu cầu:

+ Soạn hoàn chỉnh một giáo án có hỗ trợ CNTT cho một bài học bộ môn;

+ Bài giảng phải là một bài học nằm trong chương trình, SGK ở phổ thông (lớp 10, 11, 12);

 + Thực hiện dạy học tại Trường THPT Chuyên Đại học Vinh.

- BGK sẽ chấm điểm dựa trên các tiêu chí như: Tính hiệu quả của việc sử dụng CNTT trong tổ chức tiết dạy, Phương pháp giảng dạy, Giọng nói, Cách trình bày bảng, chữ viết bảng, tác phong,...

III. CÁCH TÍNH ĐIỂM VÀ XẾP HẠNG

3.1. Cách cho và tính điểm

- BGK cho điểm độc lập theo từng nội dung thi theo thang điểm 10, điểm lẻ 0.5 bằng cách giơ thẻ chấm điểm sau khi kết thúc phần thi. Riêng phần thi Hiểu biết, điểm được tính trên tổng số câu hỏi đúng của mỗi đội.

- Ban thư ký sẽ ghi chép và tổng hợp điểm của 05 thành viên giám khảo cho mỗi nội dung thi và các phần thi cho các đội

- Điểm trừ: Ban thư ký giám sát giờ đã quy định cho từng nội dung thi và trừ điểm nếu đội nào vi phạm về thời gian hoặc có các hành vi khác trái với quy định của BTC. Mỗi đội nếu quá thời gian phần thi nào sẽ trừ vào tổng điểm của phần thi đó theo nguyên tắc quá từ 0,1 giây đến 01 phút trừ 0,5 điểm, quá trên 1 phút trừ 1,0 điểm.

3.2. Xếp hạng

- Điểm của từng phần thi là tổng điểm thành phần của 05 giám khảo sau khi đã trừ đi điểm phạt (nếu có) như đã quy định. Điểm từng phần thi của mỗi đội là tổng điểm của lần chấm phần ra câu hỏi, đáp án và lần chấm trả lời câu hỏi của đội đó trả lời câu hỏi của đội bạn ở phần thi sân khấu hóa và ngoài sân khấu. Từng nội dung thi sẽ được xếp hạng nhất, nhì, ba để trao giải.

- Điểm tổng hợp của hội thi là tổng điểm của các phần thi ở phần thi sân khấu hóa và phần thi đồ dùng dạy học là căn cứ để xếp giải đội tuyển nhất, nhì, ba... theo thứ tự từ cao xuống thấp.

32.3. Cơ cấu giải thưởng

3.3.1. Giải từng nội dung thi

            - Phần chào hỏi tích hợp hùng biện: giải nhất, nhì, ba

            - Phần thi hiểu biết sư phạm: giải nhất, nhì, ba

            - Phần thi xử lý tình huống sư phạm: giải nhất, nhì, ba

            - Phần thi đồ dùng dạy học tự làm: giải nhất, nhì, ba

            - Phần thi thiết kế hoạt động giáo dục: nhất, nhì, ba

            - Phần thi thi giảng: nhất, nhì, ba

3.3.2. Giải đội tuyển

Giải nhất, nhì, ba và khuyến khích

IV. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC

4.1. Yêu cầu về đội thi

- Viện sẽ thành lập 4 đội tuyển theo 4 ngành: Sư phạm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và GDCT.

- Đối tượng tham dự: sinh viên hệ chính quy ngành sư phạm và sinh viên học ngành 2 sư phạm.

- Số lượng mỗi đội tuyển: 05 thành viên

- Yêu cầu: thành viên của đội tuyển cần mặc trang phục đẹp (nữ trang phục áo dài, nam quần âu, áo trắng sơvin); có thái độ nghiêm túc và mang phù hiệu trong quá trình tham dự thi.

4.2. Thời gian tổ chức thi

- Thi thao giảng của sinh viên K56: từ ngày 05/11 – 17/11/2018 (tuỳ thuộc vào bài dạy tại trường THPT).

- Thi đồ dùng dạy học và hoạt động trải nghiệm: ngày 22/11/2018

- Thời gian dự kiến tổ chức Hội thi: 19 giờ ngày 23/11/2018

BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THÁNG RÈN LUYỆN NVSP CẤP VIỆN NĂM HỌC 2018 – 2019

 

TT

Nội dung công việc

Người phụ trách và tham gia

Ghi chú

1. NHIỆM VỤ CHUNG

1.1.

Ban tổ chức

1. PGS.TS. Trần Vũ Tài – Trưởng ban

2. TS. Nguyễn Thị Trang Thanh

3. PGS.TS. Trần Viết Thụ

4. TS. Lê Hồ Quang

5. TS. Bùi Thị Cần

6. TS. Nguyễn Thị Việt Hà

7. TS. Phan Văn Tuấn

 

1.2

Ban cố vấn chương trình

- Thiết kế chương trình và các hoạt động

- Xây dựng ngân hàng câu hỏi

- Xây dựng phần thi xử lí tình huống sư phạm (ít nhất 04 video – clip).

- Rà soát các phần thi

1. PGS.TS. Trần Viết Thụ

2. TS. Lê Hồ Quang

3. TS. Bùi Thị Cần

4. TS. Nguyễn Thị Việt Hà

5. PGS.TS. Nguyễn Công Khanh

6. TS. Lê Thế Cường

7. TS. Lê Thị Sao Chi

8. TS. Nguyễn Thị Hoài

9. ThS. Nguyễn Thị Duyên

10. TS. Võ Thị Vinh

 

1.3

Ban giám khảo

1. PGS.TS. Trần Viết Thụ - Trưởng ban

2. TS. Lê Hồ Quang

3. TS. Bùi Thị Cần

4. TS. Nguyễn Thị Việt Hà

5. PGS.TS. Nguyễn Công Khanh

 

1.4.

Thư kí

1. Phạm Vũ Chung

2. Nguyễn Thị Kim Chi

 

2. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

2.1

Lập kế hoạch

Nguyễn Thị Trang Thanh

 

2.2

Lập dự toán + thanh toán kinh phí

Nguyễn Thị Ngọc

 

 

2.3

Triển khai hoạt động dự giờ

Các TBM

 

2.4

Triển khai nội dung chuẩn bị kiến tập cho k56

TBM Lí luận và PP DHBM các ngành

 

2.5

Hoạt động Thi giảng

BTC và BGK

 

Tập giảng thường kì

TBM Lí luận và PP DHBM các ngành

 

2.7

Tổ chức Hội thi

BTC + BGK

 

 

Triển khai kế hoạch các đội thi

TBM Lí luận và PP DHBM các ngành

 

 

Tổ hợp, chỉnh sửa câu hỏi thi hiểu biết sư phạm

TS. Đậu Đức Anh

 

 

 

 

Công tác tổ chức, hậu cần, hội trường, lên chương trình, giấy mời

TS. Phan Văn Tuấn

 

 

Làm powerpoint

TS. Đậu Đức Anh

 

2.7

Báo cáo tổng kết

Nguyễn Thị Trang Thanh

 

2.8

Hướng dẫn đội thi

Các TBM lí luận và PPDHBM phân công cụ thể GV hướng dẫn đội thi

 

2.9

Phân công phụ trách các phần thi

1. Phần chào hỏi và hùng biện: TS. Bùi Thị Cần

 

2. Phần Hiểu biết sư phạm: TS. Nguyễn Thị Việt Hà

 

3. Xử lí tình huống sư phạm: PGS.TS. Trần Viết Thụ

 

4. Phần Đồ dùng dạy học: TS. Phan Văn Tuấn

 

2.10

Liên hệ thi giảng tại Trường THPT Chuyên

Nguyễn Thị Trang Thanh

 

 

Lưu ý: Đối với phần Xử lí tình huống Sư phạm: Mỗi TBM Lí luận và PP DHBM đề xuất 02 tình huống (có thể viết dưới dạng kịch bản, hoặc video – clip) và gửi lại cho Thầy Trần Viết Thụ vào ngày 31/10/2018.

 

     TM. BAN TỔ CHỨC

 

 

                                                                             TS. Nguyễn Thị Trang Thanh