Căn cứ vào công văn số 41/KH-ĐHV ngày 11
tháng 10 năm 2018 của Trường Đại học Vinh về Kế hoạch tổ chức tháng Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm" và tổ chức Hội
thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2018 – 2019;
Ban tổ chức Hội thi nghiệp vụ sư phạm (NVSP) Viện
Sư phạm Xã hội thông báo kế hoạch tổ chức "Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm" và Hội thi NVSP cụ thể như sau:
A. VỀ "THÁNG RÈN LUYỆN
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM"
1. Mục đích
Phát động phong trào
thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong giảng viên, sinh viên và học viên.
Rèn luyện các kĩ năng
thực hành sư phạm, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tăng cường hiểu
biết, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện cho sinh viên sư phạm.
Góp phần thực hiện tốt
phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục.
2. Nội dung
2.1. Hoạt động dự giờ, thao giảng
của giảng viên
- Các TBM lên lịch dự
giờ đối với tất cả các giảng viên trong bộ môn, lập danh sách đăng kí thao
giảng gửi lại cho BTC (trong đó mỗi tổ có 1 giờ thao giảng cấp Trường). Lịch
thao giảng sẽ được thông báo cụ thể trên lịch tuần của Viện. (Danh sách đăng ký thao giảng kèm theo)
- Tổ chức nhận xét, góp
ý vào cuối buổi dự giờ hoặc vào buổi sinh hoạt tổ bộ môn (đối với những tiết
chưa tổ chức góp ý được ngay sau tiết dạy).
- Thời gian thực hiện:
tập trung cao điểm từ ngày 01/11 - 10/12/2018.
2.2. Tổ chức cho sinh viên các
khóa thực hiện các nội dung rèn luyện NVSP
- Giao cho các TBM Lí
luận và phương pháp dạy học bộ môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí và GDCT tổ chức cho
sinh viên các khóa thực hiện các nội dung rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp sư phạm
gồm; kĩ năng giao tiếp, tổ chức lớp học, kĩ năng nói, viết bảng, sử dụng và làm
đồ dùng dạy học, xử lí tình huống sư phạm, thiết kế hoạt động giáo dục cho học
sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Tổ chức theo ngành Chương
trình “Giao lưu trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học giữa GVPT với SV”
+ Mục đích: Tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh
nghiệm sát với thực tiễn phổ thông nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thực hành
phương pháp dạy học của SV k56.
+ Nội dung và hình thức: Giao cho TBM Lí luận và Phương pháp DHBM tổ chức phù
hợp và hiệu quả đối với từng ngành (có thể mời một số giáo viên ở phổ
thông, có bề dày trong giảng dạy đến dự tiết dạy tập giảng, nhận xét góp ý cho
tiết dạy, đồng thời trả lời các câu hỏi băn khoăn, thắc mắc của SV về quá trình
dạy học bộ môn ở trường phổ
thông).
2.3. Tổ chức tập giảng, đánh giá
kết quả tập giảng cho sinh viên K56A
- Nội dung, thời gian,
yêu cầu thực hiện theo lịch trình, kế hoạch giảng dạy môn học và theo công văn
số 41/KH- ĐHV của Trường.
- Các TBM Lí luận và
phương pháp DHBM phân công giảng viên bộ môn tham gia hướng dẫn tập giảng cho
SV (mỗi nhóm ít nhất 01 GV/buổi).
- Yêu cầu các nhóm SV
có hồ sơ đánh giá các tiết dạy của các thành viên trong tổ một cách đầy đủ, chi
tiết theo các tiêu chí theo quy định của môn học. Yêu cầu GV tham gia hướng dẫn
có ghi chép, đánh giá cụ thể về từng tiết dạy của SV mà mình trực tiếp hướng
dẫn để làm cơ sở đánh giá, cho điểm.
- Thời gian tiến hành: triển khai hoạt động
tập giảng từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2018 (theo thời khoá biểu của Nhà trường).
B. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
Kế hoạch tổ chức Hội
thi NVSP cấp Viện năm học 2018 – 2019 bám sát những quy định, hướng dẫn theo mục
B, công văn số 41/KH-ĐHV ngày 11 tháng 10 năm 2018, BTC cụ thể hoá thêm
một số nội dung sau:
I. CÁC NỘI DUNG THI SÂN KHẤU
1.1. Phần chào hỏi có tích hợp phần thi hùng biện:
- Thời gian: tối đa 06 phút, nếu quá 01 phút sẽ trừ 5 điểm.
- Nội dung: phần chào hỏi phải gắn với hoạt động rèn luyện NVSP của sinh
viên sư phạm, có tính giáo dục cao, giới thiệu được đội mình và tích hợp với 1
chủ đề hùng biện.
- Thành phần: Ngoài 05 thành viên của đội tuyển, có thể huy động lực
lượng trong lớp/chi đoàn tham gia diễn xuất.
- Tiêu chí chấm điểm: tổng 50 điểm (theo thang điểm 10/BGK)
+ Thông điệp nội dung: Thể hiện vai trò, ý nghĩa của hoạt động rèn luyện
NVSP, giới thiệu đội tuyển, gắn với chủ đề hùng biện,..... (7 điểm)
+ Ý tưởng sáng tạo, tính nghệ thuật, đảm bảo tính giáo dục: 3 điểm
- Yêu cầu: Trang phục biểu diễn, các hành động diễn xuất chừng mực,
không gây phản cảm, phản giáo dục.
1.2. Phần thi hiểu biết sư phạm
- Thể thức thi đấu: Mỗi đội sẽ bắt thăm gói câu hỏi trắc nghiệm và trả
lời câu hỏi trắc nghiệm theo gói câu hỏi do BTC đưa ra (20 câu hỏi: 16 câu bằng tiếng Việt và 04 câu bằng tiếng Anh).
- Thời gian: Các đội trả lời 10 câu hỏi trong gói câu hỏi bốc thăm, sau mỗi
câu hỏi các đội thi có 30 giây chuẩn bị và có 5 giây để đưa đáp án, nếu quá
thời gian thì mất quyền trả lời của câu hỏi đó.
- Nội dung: Bộ câu hỏi gồm các câu hỏi thuộc phần thi hiểu biết kiến
thức chung về khoa học giáo dục do Nhà
trường cung cấp.
- Tiêu chí chấm điểm: BGK chấm theo đáp án, mỗi đáp án đúng được tính 1,5 điểm/câu, tổng điểm của mỗi gói
câu hỏi là 30 điểm.
1.3. Phần thi xử lý tình huống sư
phạm
- Thể thức thi đấu: Ban tổ chức hội thi đưa ra các tình huống sư phạm
dưới dạng video – clip khoảng 2 – 5 phút cho mỗi đội thi;
- Thời gian: Các đội thảo luận, chuẩn bị câu trả lời trong 01 phút và xử
lý không quá 05 phút (nếu vượt quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm, quá mỗi
phút trừ 1 điểm), phần xử lý cần bám sát vào tình huống, không quá dài dòng.
- Nội dung: Các tình huống xảy ra trong nhà trường; Xung quanh mối quan
hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội; Xung quanh mối quan hệ giữa giáo viên
và học sinh, học sinh và học sinh, giáo viên - phụ huynh - học sinh; Tình huống
xảy ra trong tiết học (nội, ngoại khoá), Tình huống mâu thuẫn trong yêu cầu đổi
mới giáo dục hiện nay,... Yêu cầu xử lý tình huống phù hợp với nghệ thuật sư
phạm, tôn trọng các nguyên tắc giáo dục và giáo dưỡng, phù hợp với luật giáo
dục, phù hợp với môi trường nhà trường,...
- Tiêu chí chấm điểm: tổng 50 điểm (theo thang điểm 10/BGK)
1.4. Phần thi thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh
Trong bản thiết kế trình bày rõ nội dung/chủ
đề, mục đích, hình thức tổ chức, cách thức tổ chức, quy mô, đối tượng, thời
lượng, địa bàn tổ chức hoạt động, các phương tiện cần thiết, tiến trình hoạt
động,....
- Hình thức thi: Các đội thi thiết kế giáo án hoạt động trải nghiệm, trình bày tóm tắt bản
thiết kế trên sân khấu. Mỗi đội có quyền chọn hình thức trình bày để thể hiện ý
tưởng (thuyết trình, tổ chức hoạt động minh hoạ,.. ) trong vòng 5 phút.
- Yêu cầu: Nội dung,
chủ đề của các hoạt động trải nghiệm
có nội dung trên cần được thực hiện theo hướng tích hợp trong dạy học bộ môn
hoặc có tính liên môn, phù hợp với chương trình học của học sinh THPT.
- Tiêu chí chấm điểm: tổng điểm 50 (theo thang điểm 10/BGK)
+ Đảm bảo thực hiện nội dung chủ đề: 4 điểm
+ Thiết kế hoạt động tổ chức phù hợp: 3 điểm
+ Tính khả thi: 2 điểm
+ Trình bày: 1 điểm
II. CÁC NỘI DUNG THI NGOÀI SÂN
KHẤU
2.1. Phần thi đồ dùng dạy học tự
làm
- Thể thức thi đấu: Bốc thăm thứ tự phần trình
bày của mỗi đội. BGK chấm điểm từng đồ dùng
- Thời gian: Các đội cử đại diện thuyết minh
cách làm, cách sử dụng và nội dung bài học sử dụng đồ dùng trong vòng 10 phút
(nếu quá thời gian sẽ bị trừ điểm).
- Yêu cầu: Đồ dùng có tính ứng dụng trong thực
tế giảng dạy bộ môn ở trường THPT, vật liệu dễ tìm, dễ làm và
có tính kinh tế,... (có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế đồ dùng dạy học phù
hợp với đặc trưng từng bộ môn).
- Tiêu
chí chấm điểm: tổng điểm 50 điểm (theo thang điểm 10/BGK)
+
Khả năng ứng dụng: 4 điểm
+
Tính chính xác, hợp lý, khoa học: 2 điểm
+
Tính kinh tế, dễ làm: 2 điểm
+ Thuyết
minh: 2 điểm
2.2. Phần thi giảng có ứng dụng CNTT
- Đối tượng: SV khóa 56A
- Thể thức: Mỗi một ngành
chọn 01 SV tham gia dự thi. Các thành viên đại diện các ngành tự thiết
kế giáo án/bài giảng điện tử.
- Yêu
cầu:
+ Soạn
hoàn chỉnh một giáo án có hỗ trợ CNTT cho một bài học bộ môn;
+ Bài
giảng phải là một bài học nằm trong chương trình, SGK ở phổ thông (lớp 10, 11, 12);
+ Thực
hiện dạy học tại Trường THPT Chuyên
Đại học Vinh.
- BGK sẽ chấm điểm dựa trên các tiêu chí như: Tính hiệu quả của việc sử
dụng CNTT trong tổ chức tiết dạy, Phương pháp giảng dạy, Giọng nói, Cách trình
bày bảng, chữ viết bảng, tác phong,...
III. CÁCH TÍNH ĐIỂM VÀ XẾP HẠNG
3.1. Cách cho và tính điểm
- BGK cho điểm độc lập theo từng nội dung thi theo thang điểm 10, điểm
lẻ 0.5 bằng cách giơ thẻ chấm điểm sau khi kết thúc phần thi. Riêng phần thi
Hiểu biết, điểm được tính trên tổng số câu hỏi đúng của mỗi đội.
- Ban thư ký sẽ ghi chép và tổng hợp điểm của 05 thành viên giám khảo
cho mỗi nội dung thi và các phần thi cho các đội
- Điểm trừ: Ban thư ký giám sát giờ đã quy định cho từng nội dung thi và
trừ điểm nếu đội nào vi phạm về thời gian hoặc có các hành vi khác trái với quy
định của BTC. Mỗi đội nếu quá thời gian phần thi nào sẽ trừ vào tổng điểm của
phần thi đó theo nguyên tắc quá từ 0,1
giây đến 01 phút trừ 0,5 điểm, quá trên 1 phút trừ 1,0 điểm.
3.2. Xếp hạng
- Điểm của từng phần thi là tổng điểm thành phần của 05 giám khảo sau
khi đã trừ đi điểm phạt (nếu có) như đã quy định. Điểm từng phần thi của mỗi đội là tổng điểm của lần chấm phần ra câu
hỏi, đáp án và lần chấm trả lời câu hỏi của đội đó trả lời câu hỏi của đội bạn
ở phần thi sân khấu hóa và ngoài sân khấu. Từng nội dung thi sẽ được xếp
hạng nhất, nhì, ba để trao giải.
- Điểm tổng hợp của hội thi là tổng điểm của các phần thi ở phần thi sân
khấu hóa và phần thi đồ dùng dạy học là căn cứ để xếp giải đội tuyển nhất, nhì,
ba... theo thứ tự từ cao xuống thấp.
32.3. Cơ cấu giải thưởng
3.3.1. Giải từng nội dung thi
- Phần chào hỏi tích
hợp hùng biện: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi hiểu biết sư
phạm: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi xử lý tình
huống sư phạm: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi đồ dùng dạy
học tự làm: giải nhất, nhì, ba
- Phần thi thiết kế
hoạt động giáo dục: nhất, nhì, ba
- Phần thi thi giảng: nhất, nhì, ba
3.3.2. Giải đội tuyển
Giải nhất, nhì, ba và khuyến khích
IV. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC
4.1. Yêu cầu về đội thi
- Viện sẽ thành lập 4 đội tuyển theo 4 ngành: Sư phạm Ngữ văn, Lịch sử,
Địa lí và GDCT.
- Đối tượng tham dự: sinh viên hệ chính quy ngành sư phạm và sinh viên
học ngành 2 sư phạm.
- Số lượng mỗi đội tuyển: 05 thành viên
- Yêu cầu: thành viên của đội tuyển cần mặc trang phục đẹp (nữ trang
phục áo dài, nam quần âu, áo trắng sơvin); có thái độ nghiêm túc và mang phù
hiệu trong quá trình tham dự thi.
4.2. Thời gian tổ chức thi
- Thi thao giảng của sinh
viên K56: từ ngày 05/11 – 17/11/2018 (tuỳ thuộc vào bài dạy tại trường THPT).
- Thi đồ dùng dạy học và hoạt
động trải nghiệm: ngày 22/11/2018
- Thời gian dự kiến tổ
chức Hội thi: 19 giờ ngày 23/11/2018
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THÁNG RÈN LUYỆN NVSP CẤP VIỆN NĂM HỌC 2018 –
2019
TT
|
Nội dung công việc
|
Người phụ trách và tham gia
|
Ghi chú
|
1. NHIỆM VỤ
CHUNG
|
1.1.
|
Ban tổ chức
|
1. PGS.TS. Trần Vũ Tài – Trưởng ban
2. TS. Nguyễn Thị Trang Thanh
3. PGS.TS. Trần Viết Thụ
4. TS. Lê Hồ Quang
5. TS. Bùi Thị Cần
6. TS. Nguyễn Thị Việt Hà
7. TS. Phan Văn Tuấn
|
|
1.2
|
Ban cố vấn chương trình
- Thiết kế chương trình và các hoạt động
- Xây dựng ngân hàng câu hỏi
- Xây dựng phần thi xử lí tình huống sư phạm (ít nhất 04 video –
clip).
- Rà soát các phần thi
|
1. PGS.TS. Trần Viết Thụ
2. TS. Lê Hồ Quang
3. TS. Bùi Thị Cần
4. TS. Nguyễn Thị Việt Hà
5. PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
6. TS. Lê Thế Cường
7. TS. Lê Thị Sao Chi
8. TS. Nguyễn Thị Hoài
9. ThS. Nguyễn Thị Duyên
10. TS. Võ Thị Vinh
|
|
1.3
|
Ban giám khảo
|
1. PGS.TS. Trần Viết Thụ - Trưởng ban
2. TS. Lê Hồ Quang
3. TS. Bùi Thị Cần
4. TS. Nguyễn Thị Việt Hà
5. PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
|
|
1.4.
|
Thư kí
|
1. Phạm Vũ Chung
2. Nguyễn Thị Kim Chi
|
|
2.
NHIỆM VỤ CỤ THỂ
|
2.1
|
Lập kế hoạch
|
Nguyễn Thị Trang Thanh
|
|
2.2
|
Lập dự toán + thanh toán kinh phí
|
Nguyễn Thị Ngọc Hà
|
|
2.3
|
Triển khai hoạt động dự giờ
|
Các TBM
|
|
2.4
|
Triển khai nội dung chuẩn bị kiến tập cho k56
|
TBM Lí luận và PP DHBM các ngành
|
|
2.5
|
Hoạt động Thi giảng
|
BTC và BGK
|
|
Tập giảng thường kì
|
TBM Lí luận và PP DHBM các ngành
|
|
2.7
|
Tổ chức Hội thi
|
BTC + BGK
|
|
|
Triển khai kế hoạch các đội thi
|
TBM Lí luận và PP DHBM các ngành
|
|
|
Tổ hợp, chỉnh sửa câu hỏi thi hiểu biết sư phạm
|
TS. Đậu Đức Anh
|
|
|
Công tác tổ chức, hậu cần, hội trường, lên chương
trình, giấy mời
|
TS. Phan Văn Tuấn
|
|
|
Làm powerpoint
|
TS. Đậu Đức Anh
|
|
2.7
|
Báo cáo tổng kết
|
Nguyễn Thị Trang Thanh
|
|
2.8
|
Hướng dẫn đội thi
|
Các TBM lí luận và PPDHBM phân công cụ thể GV hướng dẫn đội thi
|
|
2.9
|
Phân công phụ trách các phần thi
|
1. Phần chào hỏi và hùng biện: TS. Bùi Thị Cần
|
|
2. Phần Hiểu biết sư phạm: TS. Nguyễn Thị Việt
Hà
|
|
3. Xử lí tình huống sư phạm: PGS.TS. Trần Viết
Thụ
|
|
4. Phần Đồ dùng dạy học: TS. Phan Văn Tuấn
|
|
2.10
|
Liên hệ thi giảng tại Trường THPT Chuyên
|
Nguyễn Thị Trang Thanh
|
|
Lưu ý: Đối với phần Xử lí tình huống Sư phạm:
Mỗi TBM Lí luận và PP DHBM đề xuất 02 tình huống (có thể viết dưới dạng kịch
bản, hoặc video – clip) và gửi lại cho Thầy Trần Viết Thụ vào ngày 31/10/2018.
TM. BAN TỔ CHỨC
TS.
Nguyễn Thị Trang Thanh