Ngành Sư phạm Ngữ Văn (tiền thân là Khoa Sư phạm Ngữ Văn, Khoa Ngữ Văn) là một trong những khoa đầu tiên được thành lập cùng với sự ra đời của mái trường Đại học Vinh - ngôi trường trọng điểm trên quê hương Xô Viết. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ngành Sư phạm Ngữ Văn luôn là địa chỉ đào tạo sư phạm tin cậy trên khắp cả nước. Để làm nên thương hiệu này chính là sự nỗ lực không ngừng của tập thể giảng viên và sinh viên trong trên mọi phương diện.

Đội ngũ cán bộ giảng viên có chuyên môn cao, tâm huyết với nghề

              Thời điểm hiện tại, đội ngũ cán bộ ngành Sư phạm Ngữ văn gồm có 04 Phó giáo sư, 16 Tiến sĩ và 09 Thạc sỹ với 3 tổ bộ môn: Văn học Việt Nam, Ngôn ngữ, Lý luận và phương pháp giảng dạy. Hầu hết các giảng viên đều là những chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Cụ thể, hai giảng viên của ngành hiện đang tham gia xây dựng chương trình và sách giáo khoa THPT quốc gia. Hàng năm, số lượng các bài báo và công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành của ngành lên tới hàng trăm, đặc biệt trong năm học vừa qua 2017-2018, toàn ngành có 14 bài báo tham dự hội thảo khoa học quốc tế và khu vực. Bên cạnh những giảng viên trụ cột giàu kinh nghiệm, đội ngũ giảng dạy của ngành đang dần trẻ hóa với số lượng giảng viên trẻ năng động, nhanh nhạy với những biến chuyển của giáo dục thời đại mới, tỉ lệ cán bộ trẻ sử dụng có chứng chỉ và sử dụng thành thạo ngoại ngữ cao so với mặt bằng chung các khoa, viện trong trường. Trong hơn nửa thế kỷ qua, trong mọi ấn tượng của sinh viên và đồng nghiệp, hình ảnh cán bộ giảng viên ngành Sư phạm Ngữ Văn luôn hiện hữu cùng sự tâm huyết với nghề, tinh thần hết lòng vì sinh viên, gần gũi thân thiện và nhân văn trọng mọi ứng xử. Các yếu tố này trực tiếp tạo dựng thương hiệu tin cậy của nhà trường trong nhóm 7 trường đào tạo sư phạm trong cả nước.

 

H1: Tập thể cán bộ giảng viên ngành Sư phạm Ngữ văn và sinh viên K54

Chương trình đào tạo đổi mới theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội, nâng cao chất lượng, phát huy năng lực của người học

          Từ năm học 2016-2017, theo xu thế phát triển chung của nhà trường, chương trình đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn chuyển hướng theo tiếp cận CDIO, mô hình giáo dục hiện đại chú trọng phát triển năng lực cốt lõi cho người học bao gồm các năng lực phát triển bản thân, phát triển kĩ năng nghề nghiệp, văn hóa xã hội và giao tiếpnhằm đáp ứng chuẩn đầu ra giúp sinh viên thích ứng kịp thời với những biến chuyển linh hoạt của giáo dục phổ thông. Sự chuyển biến này không chỉ phù hợp với xu thế thời đại, qua quá trình vận hành đã thực sự gắn kết với triết lý giáo dục nhân văn, hướng đến người học của ngành. Theo hình thức đào tạo mới này, sinh viên sẽ được thụ hưởng một môi trường học tập tích hợp và trải nghiệm chủ động. Nội dung giảng dạy không khép kín ở các đơn vị kiến thức mà liên tục mở rộng và thu nạp thêm các kĩ năng thực tế, thực hành cụ thể như học tập trải nghiệm thông qua các giờ tập giảng, tăng thời lượng thực hành đứng lớp, thảo luận, tự học…

 

 H2: Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn trong một giờ tập giảng

 

H3: Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn trong giờ tự học

 

H4: Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn thực tế chuyên môn tại Huế 5/2018

Niềm tự hào từ thành quả

Nhờ sự chuyển biến tích cực này, số lượng sinh viên ra trường có việc làm ngay của ngành đã tăng đáng kể. Theo thống kê sơ bộ, tỉ lệ sinh viên ra trường năm học 2016-2017 trở thành giáo viên Ngữ văn THCS và THPT là 60%. Ngoài ra, sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn còn có cơ hội lựa chọn công việc thuộc các lĩnh vực khác như Báo chí, Biên tập và xuất bản, Nghiên cứu viên các trung tâm, viện, Hành chính sự nghiệp, Quản lý nội dung website… Ngay từ trên ghế nhà trường, với sự tư vấn và định hướng thiết thực của các giảng viên, sinh viên đã chủ động hơn trong việc tự lên kế hoạch phấn đấu và tích lũy cho nghề nghiệp tương lai của mình. Không chỉ vững vàng về chuyên môn, sinh viên Sư phạm Ngữ văn khi ra trường thực sự năng động và nhạy bén nhờ quá trình rèn luyện và trải nghiệm các hoạt động do Liên chi đoàn và Liên chi hội sinh viên sáng tạo. Nhờ đó, ngành Sư phạm Ngữ văn luôn nhận được những phản hồi tích cực từ phía các cơ quan và nhà tuyển dụng.

 

H5: Hoạt động Đoàn thể do sinh viên Sư phạm Ngữ văn tự tổ chức

 

H6: Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn tổ chức chương trình tri ân thầy cô (5/2018)